สำเร็จ! สมศักดิ์ปิดดีล 30 ส.ว.กับพรรคเล็ก ส่งพิธานั่งนายกฯ ลั่นลุงกับหนูฝ่ายค้าน

วันที่ 17 พ.ค. ที่ร้านอาหาร Chez Milline ย่าน ถ.สุโขทัย สถานที่หารือกันเพื่อกำหนดแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย และ พรรคเป็นธรรม หลังจากที่นัดหมายกันในเวลา 16.00 น. ก่อนจะประชุมเสร็จสิ้นในเวลา 18.00 น.

หลังจากนั้น แกนนำได้รับประทานอาหารร่วมกัน มีทั้งหมด 9 เมนู เป็นอาหารฟิวชันฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น ประกอบด้วย ประกอบด้วย Cheese & Cold Cut Platter, Dry-aged Hamachi Carpaccio, Fish without Chip, White Miso Green Salad, Grilled Freshwater Prawn, Lamb Rack (Medium), Ribeye, Australian Wagyu (Medium Rare) + Topping Seared Goose Foie Gra ,Tenderloin, Japanese Wagyu + Topping Seared Hotate และ Wagyu Fried Rice และปิดท้ายด้วยไวน์มะม่วง และไวน์ข้าวเหนียวดำจากข้าวหอมมะลิสุรินทร์ จากวิสาหกิจชุมชนสุรินทร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มสุราก้าวหน้า ของคณะก้าวหน้า

โดยใช้เวลารับประทานอาหารร่วมกันประมาณ 1 ชั่วโมง แกนนำแต่ละพรรคจึงเริ่มทยอยเดินทางกลับ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนเดินทางกลับว่า บรรยากาศการพูดคุยราบรื่น แต่ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่อง MOU เป็นเพียงแค่การพูดคุยตกลงตั้งรัฐบาล นำพาประเทศไปในทิศทางไหน ส่วนรายละเอียดจะมีการแถลงในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) โดยจะมีแกนนำทั้ง 6 พรรคมาร่วมแถลง

ขณะที่ นายพิธา พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกล ก็ได้กล่าวว่าให้รอฟังแถลงพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ซึ่งจะมีความชัดเจนในระดับหนึ่งที่พอจะแถลงข่าวได้ เมื่อถามว่า การพูดคุยในวันนี้ถือเป็นที่พอใจหรือไม่ นายพิธายิ้มและกล่าวว่า เป็นที่พอใจและชื่นมื่น พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างที่บอกว่าอยากให้มีส่วนร่วมทั้งความชัดเจนและมีสเถียรภาพมนการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะมีการทำ MOU กันเลยหรือไม่นั้น ขอชี้แจงในวันพรุ่งนี้ ว่ามีโรดแมปอย่างไร

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสรณ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังมั่นใจ 6 พรรคเหนียวแน่น ณ ขณะนี้ยังกลมเกลียวร้อยรัดไปด้วยอุดมการณ์ คือจุดยืนร่วมกันยังคงเหมือนเดิม

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร เสนอเรื่องการรวมคะแนนเสียง 310 เสียง ดีกว่า 370 เพื่อไม่ให้ถูกครหาเป็นรัฐบาลเผด็จการ นายวิโรจน์บอกว่า เราต้องคิดถึงเสถียรภาพของเรา แต่หลายคนอาจคิดถึงจำนวนเพียงอย่างเดียว สำหรับเราแล้วจริงๆ จำนวนก็สำคัญ แต่เราต้องยึดถืออุดมการณ์ด้วย จุดยืนทางการเมืองต้องไปด้วยกัน วันนี้ทั้ง 6 พรรคยังมีจุดยืนร่วมกันตรงนั้น

ขณะเดียวกัน หากรวมเสียงพิ่ม ก็อาจจะมีข้อต่อรอง ต้องถกเถียงกันอีก การทำงานก็จะยิ่งล่าช้า สมมติถ้ารวมเสียงมากจนทะลุ 400 เสียง ฝ่ายค้านจะเหลือแค่ 100 เท่ากับเราจะไปด้อยประสิทธิภาพการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นเท่านี้พอแล้ว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวนายสมศักดิ์ จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แข่งกับพรรคก้าวไกล ว่าไม่เป็นความจริง โดยเป็นเฟคนิวส์ ซึ่งตนมองว่า ผู้ที่ปล่อยข่าวมีวัตถุประสงค์ไม่ดี ทั้งกับตนและบ้านเมือง เพราะขณะนี้ตนได้ทำสิ่งตรงข้ามคือ จะทำอย่างไรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทั้งหมด มองเห็นทิศทางเดียวกัน ดังนั้น ตนไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเองแม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว

ขณะนี้ตนได้เห็นทิศทางของ ส.ว. เริ่มสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากแล้ว โดยมีประกาศผ่านสื่อมวลชนแล้ว 5 คน คือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์, นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์, นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน และนายอำพน จินดาวัฒนะ ซึ่งตนก็ได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ ส.ว.อีก 1 คน ที่เป็นคนสุโขทัย คือ นายทรงเดช เสมอคำ โดยยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ก็คือ พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้ตนมั่นใจว่า นายกฯ คนที่ 30 คือนายพิธา อย่างแน่นอน

ดีลสำเร็จ ส.ว. + 2 พรรค หนุนพิธา