"หญิงหน่อย" มอบ "ศิธา" คุย "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล บอกยินดียกมือหนุน พรรคที่รวมกันได้ เกินครึ่ง ส่วนร่วมรัฐบาลหรือไม่ขอพูดคุยก่อน ย้ำจุดยืน ยังไงก็ไม่เอา 2 ลุง เป็นนายกฯ

วันที่ 17 พ.ค. 2566 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์กรณีวันนี้จะมีการพูดคุยร่วมกับพรรคก้าวไกล ว่า" ตอบรับไปประชุม" โดยส่ง น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยไป ทุกพรรคที่พรรคก้าวไกลเชิญไป เข้าใจว่าไปทั้งหมด

เมื่อถามว่า เรายังคงพิจารณาเงื่อนไขที่จะตอบตกลงร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เขาเป็นแกนนำ เขาแค่พึ่งเชิญรอบแรก ยังไม่เคยได้พูดคุยอะไรกัน ก็ต้องฟังจากแกนนำก่อน

เมื่อถามถึงกรณีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราคิดว่าวันนี้สิ่งที่ไทยสร้างไทยพูดมาตลอด คืออยากให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอยากให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งตนพูดมาเสมอว่าพรรคที่ได้ลำดับหนึ่งมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลและหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งพรรคการเมืองและส.ว. ควรจะเคารพเสียงของประชาชน ฉะนั้นจุดยืนของเราชัดเจน

ด้าน ..ศิธา กล่าวเสริมว่า เรายินดีที่จะโหวตนายกให้กับพรรคการเมืองที่จะรวมกันได้เสียงข้างมาก ส่วนเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลของเราชัดเจน คือการไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ แต่เราก็ยอมรับตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ว่า เราไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่เป็นขนาดใหญ่ที่จะสามารถพูดจาอะไรได้มาก ฉะนั้น การที่จะตัดสินใจเป็นเรื่องของพรรคที่มีนัยสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล นั่นคือพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้ง 2 พรรคนี้ตกลงร่วมกับใครหรือตำแหน่งจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องท่านต้องไปตกลงกัน เรายินดีสนับสนุนพรรคที่รวมได้เกินครึ่งหนึ่ง แม้จะเพียง 251 เสียงก็ยินดี เราจะยกมือให้ แต่ในการร่วมรัฐบาลเราก็จะดูก่อน เพราะกฎเกณฑ์ของเราคือ หากเอา 2 ลุง เข้ามาหรือจำเป็นที่ไปยกมือและสนับสนุนให้ 2 ลุง เป็นนายกต่อ เราไม่ยินดี อย่างพลเอกประยุทธ์ เราไม่เอาเลย แต่สำหรับพรรคพลังประชารัฐ หากพลเอกประวิตร ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร ตนก็พอรับได้

น.ต.ศิธา กล่าวด้วยว่า จุดยืนของเราชัดเจนว่าพรรคที่นิ่งอยู่ในประชาธิปไตย ไม่เห็นแก่กล้วย ไม่เห็นแก่ยศฐาบรรดาศักดิ์ ตั้งแต่สมัยเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เราถือว่าคุณได้พิสูจน์ตัวเองว่าคุณมีจุดยืนประชาธิปไตยที่เรายอมรับได้