ชาวเน็ตกัมพูชางัดหลักฐานเด็ด ทิม พิธา เป็นคนเขมร เป็นหลานบุคคลสำคัญจังหวัดพระตะบองเมื่อ 100 ปีก่อน

17 พ.ค. 66 กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกชาวเน็ตไทยและชาวเน็ตกัมพูชาพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้เพราะถกเถียงกันสนั่นว่า ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเชื้อสายเป็นคนเขมร พร้อมแนบหลักฐานรูปในอินตาแกรมของ “ทิม พิธา”

โดยเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความเป็นภาษากัมพูชา ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า การเมืองไทย ไม่พ้นเลือดคนพระตะบองอยู่ดี ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ทิม พิธา ผู้สมัครอันดับหนึ่งจากก้าวไกล อาจเป็นผู้สืบทอดสายเลือดมารดา (ตามภาพใน IG ของ Tim Pitha ที่โพสต์พร้อมรูปถ่ายอดีตศาลากลางจังหวัดพระตะบองในปี 2558 คุณยายของเขาอาศัยอยู่ในบ้านนี้มาเกือบศตวรรษแล้ว

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็มีเหลนของนายควง อภัยวงศ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งในสภากรุงเทพฯ เช่นกัน แต่ไม่ชนะ นายควง อภัยวงศ์ เป็นโอรสของเจ้าฟ้าคฑาธร ชุ่ม อภัยวงศ์ กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งพระตะบอง นายควง อภัยวงศ์ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยและเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย

ขณะที่ชาวเน็ตกัมพูชาได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมหารูปหลักฐานต่างๆว่า ทิม พิธา เป็นคนเชื้อสายเขมรจริงเพราะเป็นหลานของบุคคลสำคัญของจังหวัดพระตะบอง เมื่อประมาณ 100 ปีก่อน