ส.ว.กร้าวเอาอุ๊งอิ๊งค์ ไม่เลือกพิธา หวั่นสงครามกลางเมือง พูดชัดไม่โหวตให้

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า ได้รับมอบหมายให้ไปดีลกับพรรคซึ่งก่อนหน้านี้มีการเลือกไว้แล้ว 5 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคเป็นธรรม รวม 310 เสียง

โดยยอมรับว่า ขณะนี้เริ่มมีการคุยกันแล้วเบื้องต้นกับพรรคเพื่อไทย เป็น 2 พรรคหลักๆ ก่อน โดยวันนี้ (16 พ.ค.) นายพิธา จะโทรหาหัวหน้าพรรคที่เหลือด้วยตัวเอง ส่วนเรื่อง ส.ว. คิดว่า ส.ว.ไม่ได้มีเอกภาพขนาดนั้น

ขณะที่ ในทวิตตเตอร์ มีการติดแฮชแท็ก #สวมีไว้ทำไม ซึ่งมีมากถึง 1.25 ล้านทวีต

นอกจากนี้ รายการลุยชนข่าวได้วิดีโอคอลสัมภาษณ์ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ถึงประเด็นว่า ทำไม ส.ว.ถึงไม่โหวตเลือกนายพิธา

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ส.ว.ยังไม่มีหน้าที่ตรงนั้น อย่าเพิ่งมาด่า ส.ว.เลย ให้ ส.ส.ไปรวบรวมกันให้ได้ก่อน อย่าตีตนไปก่อนไข้ว่าเสียงมากแล้วจะเป็นเผด็จการรัฐสภา นั่นเป็นเพียงข้ออ้าง ควรไปหา 376 เสียงให้ได้ก่อน จะเห็นว่า 4-5 ปี ที่ผ่านมา ส.ว.เป็นกระโถนท้องพระโรงมาตลอด ทั้งถูกเสียดสี ถากถาง ด่าโดยตรงเลยก็มี เพราะฉะนั้นปัจจุบันที่จะต้องมาอาศัยเสียง ส.ว. แล้วยังมากระแนะกระแหนจนถึงปัจจุบันนี้ ลองคิดถึงอกเขาอกเราจะคิดอย่างไร

ประเด็นต่อมา คือ ยัไม่ถึงบทบาทที่ ส.ว.จะลงไปเกี่ยวข้อง หลังจากที่รวบรวมกันได้แล้ว ถ้าคุณพิธาบอกว่า ยังไม่ได้ครบเกินครึ่ง ทำไมไม่คิดมุมกลับว่าให้พรรคอันดับรอง คือ พรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลบ้าง ส่วนตัวไม่ได้สนิทชิดเชื้อกับพรรคเพื่อไทย แต่บ้านเมืองต้องการความสงบเรียบร้อย แม่คุณพิธาจะชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย แต่ 4 ปีที่ผ่านมาเราก็ได้ทราบว่า คุณพิธาทำอะไรไว้กับบ้านเมืองบ้าง เช่น ไปอยู่เบื้องกับม็อบเด็กๆ แล้วเวลาประชุมร่วมไม่ว่าจะเป็นกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญเข้าสภา ก็พาคนมาปิดสภา อย่างน้อย 2 ครั้งด้วยกัน

"คนที่จะเป็นผู้นำประเทศ ใช้กำลังอย่างนี้ได้เหรอครับ ตอนที่มาปิดสภา ส.ว.ต้องขึ้นเรือข้ามฝั่งกันนะครับ เพราะฉะนั้น นี่หรือ การกระทำของผู้ที่จะมาเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยตอนนี้"

และประเด็นที่จะแก้มาตรา 112 ผู้หลักผู้ใหญ่หรือ ส.ว. ไม่สามารถจะยอมรับตรงนี้ได้ ถ้าหากปล่อยไปบ้านเมือจะเกิดความขัดแย้งรุนแรง จนกระทั่งเกิดสงครามกลางเมืองได้

ประการสุดท้าย ได้ยินและได้เห็นมาแล้วว่า เลือกคุณพิธาไปจะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน หรือประเทศไทยจะเป็นยูเครน 2

การปฏิบัติหน้าที่ควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องให้เกียรติ ส.ว.ด้วยว่า ส.ว.มาตามรัฐธรรมนูญ ผ่านการประชามติมา 16 ครั้ง อยู่ๆ จะมาบอกให้รับรองนะ เป็นอย่างอื่นไม่ได้ อย่างนี้มันใช้ไม่ได้

ส่วนตัวยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตคุณพิธา เป็นนายกฯ โดยในสภาจะมี 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มที่เห็นชอบ กลุ่มไม่เห็นชอบ และกลุ่มงดออกเสียง ซึ่งขณะนี้ตามที่ได้ยินมาก็คือ งดออกเสียงจะเป็นกลุ่มใหญ่ แต่ยืนยันว่า มีกลุ่มที่จะสนับสนุนคุณพิธา ว่าในเมื่อเขามาอย่างนี้ เราก็ไม่ควรจะทวนกระแส แต่ฟันธงว่าไม่ถึง 66

ส่วนการที่มองว่า หาก ส.ว.โหวตเลือกคุณพิธา แล้วอาจจะทำให้สังคมกลับมาสดุดี ส.ว. นั้น ไม่จำเป็น เพราะ ส.ว.มาปฏิบัติหน้าที่เพื่ออยู่ในรอยต่อในการที่จะสร้างประชาธิปไตยส่งต่อไป เพราะฉะนั้น จะด่า จะชม จะตำหนิติเตียนนั้นไม่สนใจ เพราะเราปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งและได้รับการโปรดเกล้าฯ มา

ถ้าพรรคเพื่อไทยเสนออุ๊งอิ๊งค์หรือนายเศรษฐา ส่วนตัวคิดว่า สถานการณ์จะซอฟต์ลงและเดินไปได้ และเห็นด้วยกับทางเลือกนี้

ได้พิธา ระวังสงคราม!