เปิดดีลล้ม "พิธา" มีป้อมไม่มีตู่ สะพัดบิ๊กเหล่าทัพไม่โหวตหนุน ส.ว.พลิกเกม

ยังเกาะติดประเด็นร้อนการจัดตั้งรัฐบาล และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรายงานข่าว ผบ.เหล่าทัพ จะงดออกเสียง โดยวันนี้ส.ว.มี 250 เสียง

เมื่อไล่ดูสูตรจัดตั้งรัฐบาลสูตรที่1 จำนวน 310 เสียง ทางฝั่งของพรรคเสียงข้างมาก คือพรรคก้าวไกลกับพรรคร่วม ครึ่งหนึ่ง 376 เสียง ซึ่งยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้

สูตรที่2 สามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่ต้องหาเสียงส.ว.สนับสนุน 66 เสียง ถึงจะมีเสียง 376 เสียง

สูตรที่3 เสียงข้างน้อย พรรคที่ไม่ใช่ทางด้านของคุณพิธาและพรรคร่วม โดยเสียงส.ว. 250 เสียง สามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่ไม่สามารถบริหารได้ เพราะจำนวนส.ส.มีจำนวนน้อย

สูตรที่4 เพื่อไทยจับกับเสียงข้างน้อยและรวมกับส.ว. สามารถตั้งรัฐบาลได้ โดยมีเสียง 574 เสียง ซึ่งสามารถบริหารได้

สูตรที่5 เพื่อไทยจับมือพรรคเสียงข้างน้อย และรวมกับเสียงส.ว. 52 เสียง สามารถตั้งรัฐบาลได้ บริหารงานได้

สูตร5.1 เพื่อไทยจับมือกับเสียงข้างน้อย มีแต่บิ๊กป้อม ไม่มีบิ๊กตู่ และรวมกับส.ว. 250 เสียง สามารถตั้งรัฐบาลได้ และสามารถบริหารงานได้

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ 1 ในสมาชิกวุฒิสภา บอกว่า ทางฝั่งของพรรคก้าวไกล มี 309 เสียง คงไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องรวมเสียงกับสมาชิกวุฒิสภาด้วย แต่เชื่อว่า สมาชิกวุฒิสภา ก็จะพิจารณาจากหลักเกณฑ์อื่นด้วย ทั้งแนวคิด นโยบาย และปฏิเสธไม่ได้ว่าแนวนโยบายของพรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ไขมาตรา 112 อาจจะสร้างปัญหา และกระทบความมั่นคงของประเทศ ส่วนตัวเป็นคนหนึ่ง ที่จะต้องขอความชัดเจนจากพรรคก้าวไกลว่า จะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 เพราะเป็นประเด็นที่มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ ขณะเดียวกันก็มองว่าคนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ไม่ได้เลือกเพราะจากแก้ไขมาตรา 112 เพียงอย่างเดียวยังมีนโยบายอื่นๆมาประกอบการตัดสินใจด้วย และประเด็นนี้จะกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่จะทำให้พรรคการเมือง ตัดสินใจว่า จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่

นายเสรี ยังขอสังคมหรือผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่ต้องกังวล ว่า ส.ว. จะขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะ ส.ว.จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่ดีที่สุด และไม่อคติกับพรรคใดทั้งสิ้น อยากให้ตั้งรัฐบาล จากพรรคที่ประชาชนศรัทธา เชื่อถือ ไม่เป็นปัญหากับบ้านเมือง

ดีลล้ม "พิธา" ?