"สว.กิตติศักดิ์" เผย มีสว.เกินร้อยคน เตรียมงดออกเสียงเลือกนายกฯ เชื่อโหวตเห็นชอบไม่ถึงยอดที่ "ก้าวไกล" ขาด แนะ"พิธา" หยุดตั้งรัฐบาลไปเคลียร์คุณสมบัติตัวเองก่อน เปิดทางพรรคเบอร์ 2 ตั้งแทน

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา  กล่าวถึงท่าทีของ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ประเด็นแรก ส.ส. ต้องรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่ง ซึ่ง ส.ว.ไม่เกี่ยงหากทำได้ จากนั้นจึงจะพิจารณาอีกครั้ง ว่า จะโหลดเลือกพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ตอนนี้มีทั้งเสียง ส.ว. ที่โหวตให้ และเสียง ส.ว. ที่ไม่โหวตให้ แต่เสียงส่วนใหญ่เกิน 100 เสียงคือ งดออกเสียง

 

เมื่อถามว่า เสียงที่พรรคก้าวไกล ต้องการให้ ส.ว.โหวตเห็นชอบ ประมาณ 60 กว่าเสียงถึง 70 เสียง จะถึงหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่ถึง เพราะพฤติกรรมของคุณพิธา มีหลายอย่างที่ ส.ว.อย่างพวกตนรับไม่ได้ เช่นการไปอยู่เบื้องหลังม็อบ และมีการก้าวล่วงสถาบันต่างๆ ซึ่งเรามองว่ามันจะนำไปสู่ความขัดแย้ง รุนแรงของคนในชาติ ดังนั้น ทางที่ดีคุณพิธา ควรจะไปรวบรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ครบ 376 จะได้ไม่ต้องพึ่งเสียงสมาชิกวุฒิสภา

 

นายกิตติศักดิ์  ยังตั้งคำถามด้วย ว่า ทำไมพรรคก้าวไกลต้องรีบเร่งตั้งรัฐบาลตอนนี้ ทั้งที่เรื่องร้องเรียนคุณพิธา ยังไม่สะเด็ดน้ำ ควรเคลียร์ตัวเองก่อน เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การเป็นนายก อบต. หรือผู้จัดการบริษัท ต้องทำอะไรให้โปร่งใสและเป็นที่ยอมรับ จะมาอ้างชื่อเสียงประชาชนเท่านั้นเท่านี้ มันคนละเรื่องกัน

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมีข้อเสนอ ว่า หากคุณพิธา ยังหาเสียงได้ไม่ครบ ควรหยุดไว้ก่อน และให้พรรคที่ได้รองลงมาเป็นผู้จัดสรรรัฐบาล บ้านเมืองน่าจะเดินไปได้ เพราะหากคุณพิธา ไม่เคลียร์ตัวเองก็ยังไม่รู้เลยว่า ขาดคุณสมบัติหรือพรรคจะถูกยุบหรือไม่ ดังนั้น หากคิดว่าคุณสมบัติตัวเองไม่ไหวก็ควรที่จะหลีกทางให้พรรคการเมืองลำดับ 2