สื่อต่างประเทศอย่าง รายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปของไทย ชี้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย

หลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมา สื่อต่างประเทศ อย่าง "channelnewsasia" พาดหัวข่าว Pita Limjaroenrat: leading Thailand's political earthquake เกาะติดรายงานว่านี้ว่า "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และกำลังจะกลายเป็นพรรคที่มีบทบาทนำในการตั้งรัฐบาล หลังประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ ปฏิเสธการปกครองของรัฐบาลทหาร ที่ครองประเทศมาเกือบ 1 ทศวรรษ

พร้อมกันนี้ ยังรายงานด้วยว่าพรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมืองเดียวที่หาเสียงปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และสัญญาว่าจะแก้ไขกฎหมาย หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ซึ่งเป็นประเด็นที่อ่อนไหว และแตะต้องไม่ได้ในสังคมไทย แม้แต่พรรคเพื่อไทยที่เป็นคู่แข่งในฝ่ายค้านก็กล่าวเพียงว่าจะปล่อยให้เรื่องนี้เข้าสู่รัฐสภา ในขณะพรรคก้าวไกลประกาศว่าจะแก้ไขอย่างชัดเจน

ขณะที่ "เดอะ วอชิงตัน โพสต์" ของสหรัฐอเมริกา ได้เกาะติดข่าวนี้เช่นกัน หลังจากมีแนวโน้มออกมาชัดเจน หลังผลการนับคะแนนทำไปได้แล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และผลชี้ว่า พรรคก้าวไกลจะชนะเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 โดยพาดหัวดุเดือดว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะเป็นการยุติการเรืองอำนาจของรัฐบาลทหาร

วอชิงโพสต์ รายงานด้วย พรรคก้าวไกล พรรคของคนรุ่นใหม่ ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ท่ามกลางความเซอร์ไพรซ์ เพราะได้ส.ส.มากกว่า พรรคเพื่อไทย ที่มี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ตอนนี้ต้องอาศัยหนีคดีอยู่นอกประเทศ และยังสามารถเอาชนะในพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทยได้ด้วย

ด้าน "เดอะ การ์เดี้ยน" รายงานข่าวผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ของไทยด้วยเช่นกัน และเนื้อหาไปในทิศทางเดียวกันว่า ผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นการปลดแอกประเทศจากการบริหารของรัฐบาลทหาร จากการนับคะแนนที่เสร็จสิ้นไปกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านมีคะแนนนำโด่งพรรคการพันธมิตรทหาร ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลทหารได้ร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้ในการปกครองประเทศมา ทำให้ในจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านในอดีต อย่างก้าวไกลและเพื่อไทย จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนในการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วย

ขณะที่ กกต. จะใช้เวลาในการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง หลายสัปดาห์ โดยกฎหมายกำหนดให้รับรองผลภายใน 60 วัน