สำนักงานเขตห้วยขวาง แจงดราม่าเจ้าหน้าที่ ฉีกบัตรเลือกตั้งขาด ก่อนใช้เทปใสแปะ ยืนยันไม่ใช่บัตรเสีย

14 พ.ค. 66 จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @jwy_mrjang ทวีตข้อความระบุเขตเลือกตั้งที่ 5 หน่วยที่ 6 โรงเรียนอันวารุ้ลอิสลาม เขตห้วยขวาง ตั้งข้อสังเกตกรณีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งฉีกบัตรเลือกตั้งขาดออกจากกัน จึงนำสก๊อตช์เทปมาติด โดยผู้ใช้สิทธิเกรงว่าเมื่อถึงเวลานับคะแนน บัตรดังกล่าวจะถูกระบุเป็นบัตรเสีย รวมถึงสามารถเปลี่ยนบัตรใบใหม่ได้หรือไม่

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สำนักงานเขตห้วยขวาง ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าว ประเด็น จนท.ฉีกบัตรเลือกตั้งขาด เกรงจะเป็นบัตรเสีย

สำนักงานเขตห้วยขวาง ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าว ดังนี้

- กกต.เขต ได้รับทราบรายงานจาก ประธานหน่วยแล้ว กรณี จนท.ฉีกบัตรเลือกตั้งแล้วขาด ทำให้ต้องใช้สก๊อตเทปมาแปะ ที่หน่วยที่ 6 ร.ร.อัลวารุ้ลอิสลาม เขตห้วยขวาง

ขอเรียนชี้แจง ว่ากรณีบัตรเลือกตั้งมีการชำรุดฉีกขาดบางส่วน ให้ถือว่าเป็นบัตรเลือกตั้งดี กรณีฉีกขาดออกจากกันให้ถือว่าเป็นบัตรเลือกตั้งเสีย และกรณีดังกล่าวบัตรเลือกตั้งฉีกขาดบริเวณหัวกระดาษไม่กระทบถึงสาระสำคัญในส่วนของการกากบาทลงคะแนน จึงไม่ถือว่าเป็นบัตรเสีย

ทั้งนี้ จนท.ได้ทำการลงบันทึกเหตุการณ์ในแบบพิมพ์ 5/6 เป็นหลักฐานไว้เรียบร้อยแล้ว และสามารถนำมาบัตรดังกล่าวไปนับคะแนนต่อไป โดยถ้าทำเครื่องหมายกากบาทในช่องสี่เหลี่ยมอย่างถูกต้องก็ถือว่าเป็นบัตรดีค่ะ ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด/ฝ่ายปกครองเขตห้วยขวาง 14 พ.ค.66