"ชวน หลีกภัย" เดินทางใช้สิทธิ์เลือกตั้งแต่เช้า ขอประชาชนออกมาใช้สิทธ์ เชื่อ "ความดีจะชนะความไม่ดี" หากทุกคนช่วยกันป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง

ขณะเดียวกัน บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 53 เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ตรัง ณ ห้องประชุมใต้อาคารเรียน 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ตั้งแต่ 8 โมงเช้าวันนี้ คุณชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเดินทางมาด้วยรถตู้ส่วนตัว

 

เมื่อมาถึง คุณชวนได้เข้าคิวต่อแถว และทักทายประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส่ ก่อนจะเดินเข้าคูหาและใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

หลังจากใช้สิทธิเลือกตั้งเสร็จแล้ว คุณชวน หลีกภัย ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ถึงการเลือกตั้งปี 66 ครั้งนี้ว่า

วันนี้ตนเองดีใจที่มีประชาชนให้ความสนใจ มาลงคะแนนเลือกตั้งบางคนมากันตั้งแต่เช้า

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ตนเองห่วงที่สุดคือ เรื่องที่ 1 การซื้อสิทธิขายเสียง เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนเองก็ได้ยินข่าวในหลายๆ พื้นที่มีการซื้อสิทธิขายเสียงกันในคืนหมาหอน ซึ่งตนเองก็ได้ฝากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละพื้นที่ช่วยตรวจสอบและช่วยกันป้องกัน ซึ่งปัญหานี้ ตนเองให้ความสำคัญมาก และพยายามรณรงค์มาตลอด

 

และตนเองเชื่อว่า ประชาชนนั้น มีส่วนสำคัญมากในการป้องกัน ซึ่งหากมีคนไม่ขายเสียงใช้สิทธิมากกว่าคนขายเสียง นั่นหมายความว่า “ความถูกต้องชอบธรรมก็สามารถชนะได้ ความดีจะชนะความไม่ดีได้”

 

ส่วนเรื่องที่ 2 คือการลงคะแนนเลือกตั้งปีนี้ ไม่เหมือนการเลือกตั้งครั้งก่อน ซึ่งครั้งนี้ค่อนข้างสับสน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งก่อนใช้เพียงบัตรใบเดียว เลือกคนไหนก็ได้พรรคนั้น

 

แต่ครั้งนี้เปลี่ยนมาเป็นใช้บัตรสองใบ ตัวเองเชื่อว่า บางคนก็ไม่เข้าใจ ขนาดตนเองเดินทางไปหาเสียงยังมีประชาชนไม่รู้ว่า ตนเองลงรับสมัครเลือกตั้งด้วยซ้ำ ซึ่งเรื่องนี้ตนเองคิดว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายน้อยไปหน่อย เช่นเดียวกับผู้หาเสียงแต่ละพรรคซึ่งก็มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบเช่นกัน

ซึ่งตนเองเดินสายหาเสียงกว่า 50 จังหวัด เจอปัญหาเดียวกันหมด ซึ่งตนเองและผู้หาเสียงทุกคนต้องใช้ความเข้าใจในการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจเป็นอย่างมาก

 

และตนเองเชื่อว่า ในปีนี้น่าจะมีคนลงคะแนนผิดด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องแนะนำประชาชนให้เข้าใจให้ดี ส่วนประชาชนผู้ใช้สิทธิก็ต้องเตรียมตัวมาให้พร้อม ว่า ต้องการเลือกคนไหนพรรคไหน จำให้แม่นๆ ต้องกาเบอร์อะไร

 

คุณชวนยังบอกอีกด้วยว่า ปีนี้มีประชาชนให้ความสนใจกับการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาอยู่ครบ 4 ปี ซึ่งน้อยครั้งจะเกิดขึ้น ทำให้เป็นระยะเวลาค่อนข้างนานที่ประชาชนไม่ได้ออกไปเลือกตั้งใช้สิทธิ รวมถึงกระแสทั้งทางสื่อมวลชนและทางโซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีการประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด ประชาสัมพันธ์มาเป็นเดือนๆ ทำให้คนไม่มีเวลาติดตามข่าวก็เห็นข่าวผ่านสื่อต่างๆได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ประชาชนสนใจและตื่นตัว

 

ส่วนวันนี้ที่ตนเองเดินทางมาเลือกตั้งในช่วงเช้าเนื่องจากตนเองเป็นคนตื่นเช้าอยู่แล้ว ซึ่งช่วงเช้านั้นคนไม่เยอะ การเดินทางสะดวก ไม่ต้องต่อแถวนาน ซึ่งตนเองที่ผ่านมามักจะเดินทางมาเลือกตั้งในช่วงเช้าทุกครั้ง โดยสุดท้ายตนเองอยากขอให้ประชาชนชวนออกมาใช้สิทธิกันให้มากๆ และเชื่ออย่างยิ่งว่า “ถ้าคนไม่ขายเสียง มาลงคะแนนมากกว่าคนขายเสียง นั่นก็แปลว่า ความดีจะชนะความไม่ดีในที่สุด” คุณชวน พูดทิ้งท้าย