เชียงใหม่คึกคัก! คนรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งแน่น

วันที่ 14 พ.ค. 2566 นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) พากันตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง ภายในศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหลายคนมากันตั้งแต่หกโมงเช้า เพื่อมารอตรวจสอบรายชื่อและใช้สิทธิ์จนต้องต่อแถวกันยาวเหยียด ขณะเดียวกันการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีนักศึกษาอีกหลายคน โดยเฉพาะน้องใหม่ที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่จะได้ใช้สิทธิ์ จึงทำให้บรรยากาศของหน่วยเลือกตั้งภายในศาลาอ่างแก้ว มช. เป็นไปอย่างคึกคัก

จากการสอบถามนักศึกษาที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเปิดเผยว่าเป็นการเลือกตั้งที่รอมานาน และถึงแม้จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกแต่ก็ตั้งใจศึกษา เกี่ยวกับพรรคการเมืองต่างๆมาเป็นอย่างดีและอยากจะขอเชิญชวนประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิ์ มาช่วยกันเลือกผู้นำของประเทศไทยไปด้วยกัน

ขณะที่นักศึกษา อีกคนซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็ได้เผยว่า วันนี้เตรียมตัวสำหรับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เป็นอย่างดีสำหรับบัตรเลือกตั้งนั้นก็มี 2 ใบเลือกพักกับเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตัวเลข หรือสัญลักษณ์ พรรคต่างๆใน บัตรเลือกตั้ง ก็มองเห็นอย่างชัดเจน แต่ที่ตื่นเต้นที่สุดก็คือการนับคะแนนก็หวังว่าจะเป็นไปอย่างโปร่งใส

ทั้งนี้หน่วยเลือกตั้งภายในศาลอ่างแก้ว มช. อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ของ จ.เชียงใหม่ มีทั้ง 4 หน่วยเลือกตั้ง คือหน่วยเลือกตั้งที่ 45 ถึงหน่วยเลือกตั้งที่ 48 มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 2942 คน โดย 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นนักศึกษา ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์เป็นอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2562 เขตเลือกตั้ง ที่ 1 ของจังหวัดเชียงใหม่ จะอยู่ในเขตอำเภอเมืองมีการแข่งขันกันแบบเข้มข้น ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น เคยพรรคเพื่อไทยเฉือนชนะพรรคอนาคตใหม่ไปด้วยคะแนนมากกว่าเพียงหลักร้อยเท่านั้น และในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ต้องมาลุ้นผลอีกทีว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการ ประกาศเขตเลือกตั้งทั้งหมด 10 เขต มีทั้งผู้สมัครหน้าเก่าและผู้สมัครหน้าใหม่ โรงรับสมัครเลือกตั้งชิงชัยกันหลายคน และคาดว่าทุกๆเขตก็คงจะมีการแข่งขันในเรื่องของคะแนนการเลือกตั้งกันอย่างดุเดือด โดยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1331004 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 2605 หน่วย คาดว่าในวันนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากถึงร้อยละ 85 และจำนวนบัตรเสียจะลดลงจากการเลือกตั้ง ปี 2562 เหลือเพียงร้อยละ 3