กกต.พร้อมแล้ว หลังปิดหีบ 5 โมงพรุ่งนี้ ปชช.ลุ้นคะแนน ผ่าน ECT Report คาด 4 ทุ่ม รู้ผลแบบไม่เป็นทางการ

วันนี้ (13 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดให้วันที่ 14 พฤษภาคม เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป เปิดออกเสียงลงคะแนนนะหว่างเวลา 08.00-17.00 น. โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.กำหนดให้ใช้ระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 อย่างไม่เป็นทางการ ผ่าน ECT Report นั้น

ทั้งนี้ ช่วงค่ำที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบเข้าไปยังที่หน้าเว็บไซต์ https://www.ectreport.com/by-province ซึ่งเป็นเว็บที่กกต.เปิดให้ประชาชนสามารถติดตามผลคะแนนการเลือกตั้งส.ส. พบว่า ระบบจะเป็นการรายงานผลผ่านแดชบอร์ด จัดทำเป็น 3 หน้า แสดงผลการนับคะแนน ทั้งแบบภาพรวมความคืบหน้าการนับคะแนนทั่วประเทศ ผลคะแนนรายจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ผลคะแนนของพรรคการเมือง พร้อมประมวลผลเป็นเปอร์เซ็นต์ว่าผลการนับคะแนนมีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน โดยคาดว่าคะแนนเเรกที่จะรายงานได้น่าจะเป็นช่วงเวลาประมาณ 18.30 น. และสามารถรู้ผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการ ประมาณเวลา 22.00 น.

สำหรับเรื่องของความสะดวกและความปลอดภัย ได้มีการวางระบบไว้ในคลาวด์เพื่อรองรับการเข้าใช้งานพร้อมกันสูงถึง 1 ล้านครั้งต่อนาที แต่หากมีผู้ใช้งานจำนวนมากทางคลาวด์จะมีการขยายการรองรับโดยอัตโนมัติ