หัวหน้าทนายความจิตอาสา ระบชัด ชินคุปต์ ไทยยะกร ทนายความจิตอาสายังไม่เป็นทนาย แอม ไซยาไนด์

12 พ.ค. 66 มีรายงานข่าวว่า นายณพัฒรพี (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) หัวหน้างานของนายชินคุปต์ ไทยยะกร ทนายความ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของนางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้นายชินคุปต์ เป็นเพียงจิตอาสาที่เข้าให้คำปรึกษาด้านกฎหมายกับแอมเท่านั้น ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นทนายความต่อสู้คดี

เบื้องต้นจะเป็นการให้คำปรึกษาว่า คดีนี้ แต่ละกรรมจะมีการอัตราโทษมากน้อยเพียงใด และหากมีการกระทำผิดจริง ฐานฆ่าผู้อื่น ก็จะแนะนำให้รับผิด เนื่องจากอัตราโทษหญิงตั้งครรภ์จะมีเพียงโทษจำคุกตามแต่ศาลจะพิจารณา โดยไม่ถึงโทษประหารชีวิต หากยืนยันจะต่อสู้คดีทุกกระทง ก็ต้องยอมรับโทษขั้นสูงสุด

นายณพัฒรพี เผยอีกว่า แอมเขียนเอกสาร 2 ฉบับ คือ แต่งตั้งทนายชินคุปต์ ทั้ง 2 ฉบับ เนื่องจากเพื่อสำรองไว้ตามขั้นตอนของกระบวนการ หรือเอกสารอาจสูญหาย ซึ่งการที่แอม ร้องขอ ส่วนตัวและทีมงานทนายความ ไม่ได้มีความกังวล หรือกลัวเผือกร้อน ที่เป็นประเด็นในสังคม เพราะเป็นเพียงการให้คำปรึกษาในฐานะจิตอาสา และจะอธิบายข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้แอมเข้าใจเท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการช่วยเหลือในคดีที่จะทำให้แอมรอดพ้นข้อกล่าวหา เพราะภาพข่าวหรือข้อมูลต่าง ๆ ทำให้สังคมเชื่อไปแล้ว อีกทั้งปัจจุบันยังไม่ได้มีการรับค่าจ้างจากแอมแต่อย่างใด