ทนาย กมล ศรีสวัสดิ์ ได้รับมอบหมายจาดพรรคภูมิใจไทย มาดำเนินคดีอาญา กับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ศาลอาญารัชดา และยื่นร้องคุ้มครองชั่วคราว ให้ศาลห้ามนายชูวิทย์ รบกวนการหาเสียงของผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย

 

ทนายกมล เปิดเผยว่า วันนี้ที่เราฟ้องคุณชูวิทย์ พพรคภูมิใจไทยให้มาห้องในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราชฎร ตามมาตรา 73 เป็นการจบใจ จูงใจ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในคะแนนนิยมผิดในพรรคภูมิใจไทย เหตุเกิดที่ลานกีฬา สน.ดินแดง และการกระทำดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทเป็นการโฆษณาด้วย ศาลรับคำฟ้องไว้ไต่สวนวันที่ 26 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น.

 

ส่วนระหว่างที่ศาลพิจราณาทางพรรคกังวนใจเรื่องการต่อต้านนโยบายกัญชาเสรีหรือไม่นั้น ทางพรรคไม่กังวลใจ และได้ส่งมาดำเนินการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียว ส่วนการขอศาลคุ้มครองฉุกเฉินอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนจะใช้ข้อต่อสู้ใดมาขอคุ้มครอง เนื่องจากครั้งที่แล้วศาลได้ยกไปทำให้คุณชูวิทย์สามารถพูดเรื่องต่อต้านกัญชาเสรีได้ ตอนนี้ทางพรรคมีสำนวนและข้อเท็จจริงอยู่บนศาล ส่วนข้อมูลจะให้ข้อมูลหลังศาลอนุมัติคุ้มครองแล้ว

 

ส่วนการเคลื่อนไหวของคุณชูวิทย์ที่สนามกีฬา สน.ดินแดง กระทบมากน้อยแค่ไหน ทางพรรคภูมิใจไทยได้พิจารณาว่า การกระทำคุณชูวิทย์ ทำให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งทำให้คะแนนนิยมของพรรคไม่ดี เป็นไปในทางลบ

 

ส่วนกรณีคุณชูวิทย์อ้างสิทธิ์รัฐธรรมนูญที่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เรื่องนี้ทุกคนใช้สิทธิ์ได้ ทั้งนี้อยู่ที่การพิจารณาของศาล เป็นการใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย

 

ในทางกฎหมายพรรคไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย เรียกร้องเฉพาะต้องการให้ถูกลงโทษตามกฎหมาย