เลขา กกต.ปลื้มคนแห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเกิน 90% ให้คำมั่น 14 พ.ค. จะไม่เกิดความผิดพลาดอีก

นายแสวง บุญมี เลขา กกต. นำสื่อมวลชนติดตามกระบวนการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ศูนย์ปฏิบัติการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วง ไปรษณีย์ไทย โดยเป็นการติดตามผ่านระบบวงจรปิด เนื่องจากภายในส่วนคัดแยก ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า

เลขากก.ยังแถลงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวานนี้ว่า มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขต ร้อยละ 90.98 ส่วนในเขตเลือกตั้งมีมากถึง ร้อยละ 94.37 ขอบคุณประชาชนทุกคนที่มาใช้สิทธิ์ด้วยแรงศรัทธาในระบบประชาธิปไตย แม้ว่าจะต้องเจอกับสภาพร้อนจัด และรถติดอย่างหนัก

"ขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะรักษาทุกคะแนนเสียงให้เป็นไปตามที่ได้ลงคะแนนไว้ 14 พฤษภาคม จะไม่เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นอีกแน่นอน"

ส่วนเรื่องซองบัตรเลือกตั้งที่ กปน. กรอกเขตผิดในหลายหน่วย จนเกิดความกังวลเรื่องความโปร่งใส นายแสวง ยืนยันว่าแม้จะกรอกเขตผิด แต่หากรหัส 5 ตัวด้านล่างถูกต้อง บัตรจะกลับไปยังเขตเลือกตั้งตามทะเบียนบ้านแน่นอน เพราะไปรษณีย์จะยึดรหัสทั้ง 5 ตัว ในการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตของผู้มาใช้สิทธิ์

ส่วนกรณีที่ไม่ได้กรอกรหัส 5 ตัว อันนี้มีความจำเป็นจะต้องตรวจสอบ โดยระหว่างการคัดแยกของไปรษณีย์ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ กกต. ร่วมปฏิบัติงานด้วย เพื่อวินิจฉัยร่วมกัน หากยังมีชื่อจังหวัด ก็สามารถที่ตรวจสอบผ่านต้นขั้วของบัตรเลือกตั้งได้อีก ยืนยันว่า ไม่มีทางที่ ปน.จะไม่ได้เขียนอะไรไว้หน้าซองเลย

เลขา กกต.ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่วนที่มีการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. หรือมีการติดแฮชแท็กไล่นั้น ส่วนตัวน้อมรับ เพราะมันคือความรู้สึกของประชาชน แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามทำให้ดีที่สุด ทุกคะแนนเสียงจะต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน