เลขา กกต. ประเมินภาพรวมผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าร้อยละ 70 แจงกรณีการจ่าหน้าซองบัตรผิดพลาด พร้อมอธิบายกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้ง มีจีพีเอสติดตามการขนส่งบัตร

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม พร้อมกล่าวขอบคุณผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่ออกมาใช้สิทธ์จำนวนมาก ยังรอตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์อย่างทางการอีกครั้งหนึ่ง แต่ประเมินแล้วคาดว่าไม่น้อยกว่า 70% และการเลือกตั้งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปิดหีบไปแล้ว

พร้อมกันนี้ยัง กล่าวถึงรายงานแจ้งปัญหา 3 เรื่องหลัก คือ อากาศร้อน สถานที่คับแคบเมื่อเทียบสัดส่วนผู้ออกคะแนนเสียง ทำให้แออัดบางจุด และสภาพการจราจร ส่วนปัญหาอำนวยความสะดวกอย่างแรก เรื่องกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จ่าหน้าซองผิดเขต แต่ขอประชาชนให้สบายใจได้ว่าบัตรที่ลงคะแนนถึงเขตที่มีชื่อในทะเบียนบ้านอย่างถูกต้อง พร้อมยืนยันข้อมูลหน้าซองแค่ 3 บรรทัดแรก ก็สามารถส่งบัตรเลือกตั้งถึงเขต เขตเลือกตั้งที่จะไปนับคะแนนเนื่องจากมีระบบมีรีเช็ก 3 อย่าง

คือ 1 กระดาษลำดับที่ (กระดาษติ้ว) หรือกระดาษที่จะบอกเขตเลือกตั้ง-จังหวัดเลือกตั้ง-รหัสเขตเลือกตั้ง ที่ กปน.จะจดหน้าหน่วยไม่มีผิดพลาด ส่วน กปน.ที่จ่ายบัตรระบุเขตคลาดเคลื่อนนั้นอาจเกิดจากชุดลงคะแนน ชุด 4 ทำให้ กปน. เข้าใจผิดเป็นเขตเลือกตั้ง 4 โดยกระดาษติ้วนั้นไม่ได้คืนประชาชน แต่จะมีการนำไปตรวจสอบทุกซองที่จะส่งไปเขตเลือกตั้ง ออกแบบมาเพื่อรีเช็กเวลามีปัญหา ยอมรับคนเออเรอร์ผิดพลาดได้ และอาจเสียเวลาที่ต้องแก้ไขข้อผิดพลาด

2.ความผิดพลาดเอกสารตามที่เป็นข่าว ว่ามีข้อมูลพรรคบางหน่วยมีบ้าง-ไม่มีบ้าง ซึ่งเป็นจริงบ้าง และเป็นเท็จบ้าง เพราะที่ได้รับรายงานจาก ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งที่มีการแก้ไข ทราบว่าเกิดปัญหามีคนไปฉีก ตามข่าวบอกเกิดที่จังหวัดสุรินทร์ แต่จากการตรวจสอบเกิดจังหวัดชลบุรี โดยมีลักษณะเดียวกันพยายามแก้ไข

ทั้งนี้บัตรที่เหลือหลังจากการปิดหีบเลือกตั้ง กปน. จะเจาะบัตร และบอกจำนวนที่เหลือ แจ้งบริเวณหน้าหน่วย มี 3 สำเนา และจะประกาศหน้าหน่วยสถานที่เลือกตั้ง

โดยอธิบายกระบวนการหลังจากปิดหีบ จะมีเจ้าหน้าที่จากไปรษณีย์ แยกย้ายไปรับบัตรเลือกตั้งจำนวน 475 คันรถ เพื่อไปรับบัตรที่อยู่ในซองตามหน่วยเลือกตั้งกลาง ซึ่ง กปน.จะนับบัตรว่ามีจำนวนเท่าไหร่ นำไปใส่ถุงใสส่งไปรษณีย์ ดู กปน. นับตรงไหม ก่อนใส่ถุงรัดสายรัด และลงนามรับมอบ

ตามขั้นตอน รถของไปรษณีย์ทั้ง 475 คัน จะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์และตำรวจนำส่งบัตรเลือกตั้ง โดยที่รถขนส่งจะมีจีพีเอสติดตาม ก่อนที่จะนำไปส่งไปรษณีย์กลาง 15 แห่ง เพื่อส่งมายังไปรษณีย์หลักสี่ และคัดแยกเพื่อส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด พร้อมกับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และเมื่อส่งไปถึงแต่ละเขตเลือกตั้งก็จะนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เช่น สถานีตำรวจ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการดังกล่าว

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ยังแจ้งว่า รับรายงานการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีการถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว เกิดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีการไปแจ้งความกับตำรวจแล้ว รวมถึงการรายงานเกี่ยวกับขนคนไปลงคะแนนซึ่ง มีชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบทุกความเคลื่อนไหว ยืนยันสามารถดูแลได้ ภาพรวมจากการเลือกตั้งยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย