ระบบล่มทำพิษ! พบคนทะเบียนไม่ผ่านจำนวนมาก บางรายเครียด - อากาศร้อนถึงขั้นลมจับ ต้องหามส่งโรงพยาบาล ด้าน "ผอ.เขตบางกะปิ" ยอมรับอากาศร้อนคนเป็นลมแล้ว 14 ราย ขณะพบรายชื่อตกหล่น 1 ราย แต่เพิ่มชื่อใช้สิทธิ์ได้วันนี้

วันที่ 7 พ.ค. 2566 บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มหาวิทยาลัยรามคําแหง ยังมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตลอดทั้งวัน โดยพบว่า หลายคนประสบปัญหาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไม่สำเร็จ ซึ่งอาจจะเกิดจากการลงทะเบียนวันสุดท้ายและระบบล่ม ทำให้พอมาถึงหน้าหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีชื่อ เจ้าหน้าที่จึงแจ้ง ว่า การลงทะเบียนไม่สำเร็จให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งหลายคนก็ยอมเดินทางกลับบ้าน แต่ ..วนิดา และ..นงลักษ์ หนึ่งในผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งไม่สำเร็จ ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนครบถ้วนทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน แต่ตนไม่ทราบเลย ว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะระบบไม่ได้มีการตอบกลับหรือส่ง SMS มายืนยันแต่อย่างใด มีคนเป็นแบบนี้หลายคน และการจะให้ตนกลับมาใช้สิทธิ์อีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม ในเขตภูมิลำเนา จังหวัดขอนแก่น ตนก็ไม่สะดวกไป จึงขอให้เพิ่มชื่อ เพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์ในวันนี้ โดยเจรจากับเจ้าหน้าที่นานเกือบ 1 ชม. แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถเพิ่มชื่อได้เนื่องจากการลงทะเบียนไม่เสร็จสิ้น ขอให้มาใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พฤษภาคม หากไม่ไปใช้สิทธิ์ต้องยื่นแสดงเหตุผลว่าเหตุใดจึงไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือร้องเรียนต่อกก.กลาง ภายหลังการเจรจาไม่มีเป็นผล ..วนิดา มีอาการหน้ามืด จากอากาศร้อนจัด และภาวะความเครียด เจ้าหน้าที่จึงเร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล

ขณะที่ ผอ.เขตบางกะปิ กล่าวว่า ครึ่งวันเช้า มีประชาชนมาใช้สิทธิแล้ว ประมาณ 60% และเนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยบางรายร้อนจนเป็นลมรวมประมาณ14 คน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์มาปฐมพยาบาลเบื้องต้นทำให้อาการดีขึ้น

ทั้งนี้ ยังพบว่า มีปัญหาเรื่องชื่อตกหล่น 1 ราย และได้มอบหมายให้ฝ่ายทะเบียนรับไปดำเนินการ ซึ่งก็จะสามารถใช้สิทธิได้

ขณะที่ในช่วงเย็น คาดว่าจะมาประชาชนจะไม่หนาแน่น และคาดว่าจะไม่มีปัญหาในการเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งหากประชาชนมาแสดงตนก่อน 17.00 น. ก็จะสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ทุกคน