ผอ.เขตปทุมวันยันคิวอาร์โค้ดล่มไม่กระทบเลือกตั้งล่วงหน้า เผยมีระบบรองรับ พร้อมจัดจนท.อำนวยความสะดวกหน้าหน่วย มั่นใจคนมาใช้สิทธิ์ตามคาด

วันที่ 7 พ.ค. 2566 นางสาวสุขวิญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน เปิดเผยถึงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ ตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง ว่ามีประชาชนเดินทาง เป็นจำนวนมากซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้อย่างคล่องตัว เพราะมีการแบ่งหน่วยเลือกตั้งกระจายออกไป ทำให้ประชาชนไม่แออัด

ทั้งนี้ยอมรับว่ามีปัญหาระบบคิวอาร์โค้ดที่ตรวจลำดับผู้มาใช้สิทธิ์ล่ม แต่ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกตรวจสอบให้บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง

สำหรับภาพรวม 1 ชั่วโมงแรก ถือว่าเป็นไปด้วยดี แต่อยากให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการตรวจสอบลำดับรายชื่อของตนเองว่าอยู่หน่วยไหน เขตไหน เพื่อความรวดเร็ว แต่จนถึงขณะนี้ ถือว่ายังคล่องตัว และเป็นไปตามที่วางแผนไว้ เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์มาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามคาดว่าประชาชนที่ลงทะเบียนมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากว่า 40,000 คนน่าจะมาใช้สิทธิ์ตามเป้า เพราะคนที่มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นผู้ที่ตั้งใจจะมาใช้สิทธิ์อยู่แล้ว

ผอ.เขตปทุมวันยังระบุด้วยว่าตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่มีรายงานการกระทำผิดกฎหมาย เพราะมีการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนกันหลายรอบกับกรรมการประจำหน่วยของแต่ละเขต หากมีก็สามารถแจ้งได้ทันที

สำหรับการส่งหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าหลัง 17.00 น.สำหรับหน่วยเลือกตั้งพื้นที่กรุงเทพมหานครจะจัดส่งไปยังเขตสาทร สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ต่างจังหวัด จะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์มารับและรวบรวมไปที่ไปรษณีย์กลางก่อนกระจายไปยังเขตเลือกตั้งตามจังหวัดต่างๆ