เปิด 8 ขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง หลังปิดหีบเลือกตั้ง 2566 โดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงขั้นตอนและกระบวนการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และการรายงานผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

การเลือกตั้ง ส.ส. ประจำปี 2566 กกต. กำหนดให้ภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง ให้เจ้าพนักงานดำเนินการเลือกตั้ง หรือ กปน. ดำเนินการเปิดหีบ เพื่อนำบัตรลงคะแนน ออกมานับ ณ หน่วยเลือกตั้ง ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ 8 ขั้นตอนที่เต็มไปด้วยความรอบคอบรัดกุม และ ตลอดการนับคะแนน ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ และตรวจสอบไปได้พร้อมๆ กัน หากพบพิรุธ ความไม่โปร่งใส หรือพบการทุจริต สามารถทักท้วงได้ทันที

1. ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน : เมื่อถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประกาศปิดการออกเสียงและให้ กปน. นำป้ายปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้ง 2566

2. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง : กปน. ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไป กับ บัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องตรงกับจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนและบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน

3. กปน. ดำเนินการนับคะแนน : กปน.ดำเนินการนับคะแนนโดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จสิ้น จะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4. กปน. ประกาศผลคะแนน : เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้ว กปน. จะประกาศผลคะแนน และจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

 

 

5. กปน. ส่งผลคะแนนต่อ กกต. เขต : กปน. แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่งผลคะแนนให้ กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง

6. กกต. เขต ตรวจสอบความถูกต้อง : เมื่อกกต. ประจำเขตเลือกตั้ง ได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว กกต. ประจำเขตตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และ วัสดุอุปกรณ์ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ แล้วลงลายมือชื่อไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7. กกต. เขต รวมผลคะแนนของทุกหน่วย : กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขต เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ประกาศผลคะแนน แล้วส่งผลให้สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด

8. กกต. เขต ส่งคะแนนให้สำนักงาน กกต. : เมื่อสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด ได้รับคะแนนจาก กกต. ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้ว ให้นำผลคะแนนเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต. เพื่อเสนอ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป