ส.ว.วันชัย ชี้ฟีเวอร์ก้าวไกลได้คะแนนเสียงเยอะ แม้จะได้โหวตนายกฯ แต่อาจสะดุดวิบากกรรม ต้องกินแห้วไม่ได้ร่วมรัฐบาล เป็นได้แค่รองประธานฯ เตือนระวังเกิดงูเห่าภาคสอง คนกระสันในอำนาจแก้เกมรัฐบาลเสียงข้างน้อย

6 พฤษภาคม 2566 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาได้โพสต์ข้อความเรื่อง​“อนาคตใหม่ของก้าวไกล” ในเพจ เฟซบุ๊กทนายวันชัย สอนศิริ ประเมินทิศทางการตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง มีเนื้อหา ดังนี้

 

อนาคตใหม่ของก้าวไกล

ความจริงเรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อย ผมก็พอจะได้ยินอยู่บ้าง รู้ว่ามีบางกลุ่มบางพวกพยายามจะเดินเกมบางอย่างและหลายๆอย่าง แต่ก็ไม่อยากพูดให้บาดใจกันไปเปล่า ผมว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยถ้าจะเกิดขึ้นจริงมันจะต้องมีเสียงห่างกันอยู่น้อยมาก เช่น 10 หรือไม่เกิน 20 เสียง เรียกว่าตั้งเสียงข้างน้อยไปก่อน แล้วก็ไปต้อนพรรคเล็กพรรคน้อย หรืองูเห่าในพรรคใหญ่ แล้วก็ดันทุรังร่วมกันไป ถ้ามีคนกระสันในอำนาจกันมากก็อาจจะมีเสียงข้างมากได้ แต่ถ้าอีกซีกหนึ่งชนะกันแบบขาดลอย 300 เสียงขึ้นไป รัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้ ต้องยอมรับว่ากลุ่มอำนาจเดิมก็พยายามทุกวิถีทางที่จะรักษาอำนาจเดิมไว้ ในขณะที่กลุ่มฝ่ายค้านเดิมก็อยากจะมีอำนาจใหม่ จึงพยายามทุกรูปแบบให้ชนะแบบขาดลอย ยิ่งถ้าได้ 376 เสียงก็ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลังอะไร

 

แต่สิ่งหนึ่งซึ่งผมพะวงอยู่กับก้าวไกลก็คือ เสียงอาจจะได้มาเยอะพอสมควร แต่จะได้เป็นรัฐบาลหรือเปล่าผมชักจะไม่แน่ใจ เพราะวิบากกรรมอาจทำให้เขาไม่ได้ร่วมรัฐบาล  อาจได้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งได้ร่วมโหวตนายก แต่เมื่อมีนายกแล้ว ตอนนั้นพรรคก้าวไกลอาจมีเหตุมีปัจจัยหรือเงื่อนไขอะไรบางอย่างกับอนาคตใหม่ของก้าวไกล ทั้งความแรงความใหม่และความสด จะเข้ากับบริบทของสังคมไทยในยุคสมัยนี้หรือไม่ หรือจะต้องเป็นเรื่องของอนาคตใหม่ที่ยังจะต้องก้าวอีกไกล... มีอะไรลึกๆของรัฐบาลเสียงข้างน้อยและพรรคก้าวไกลที่ผมขออุบไว้คนเดียวดีกว่า

 

           ทั้งสายมู สายมาร และสายมนุษย์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก...   

            เมื่อเร็วๆนี้มีหัวหน้าพรรคการเมืองบางคนอักษรย่อว่า ป. แอบมาทำพิธีกลางดึกที่โบสถ์วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน จะชนะเลือกตั้งหรือได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ หลวงพ่อสัมฤทธิ์ประสิทธิโชค... ก็แผ่เมตตาบารมีให้กับทุกๆคน