"อนุทิน" ย้อน "เศรษฐา" ไม่ดูอดีต "เพื่อไทย" ปี 62 ได้ เสียง ส.ส.มากสุด แต่ดันไปเลือกแคนดิเดตพรรคอื่นเป็นนายกฯ ถามกลับ คนพูด มีอำนาจ ได้รับฉันทามติจากพรรคไหม ? พร้อมยึดกติกาการเมือง พรรคเสียงมากกว่าได้สิทธิ์รัฐบาลก่อน ตั้งไม่สำเร็จ ต้องเป็นโอกาสของพรรคถัดไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โจมตีว่าเลือกภูมิใจไทย ได้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ว่า

เขาพูดแบบนี้ ที่นครพนม ตนมาที่นครพนม ก็เพื่อมาชี้แจงประชาชน ที่จริง เรื่องแบบนี้ถ้าไม่รู้จริง อย่าพูด มันสร้างความเข้าใจผิด ที่สำคัญมันยังจะผิดกฎหมายด้วย ไม่ฟ้องก็ไม่ได้ เพราะผู้สมัครในพื้นที่ต่างๆ เขาได้รับผลกระทบไปหมด เขาก็ต้องรักษาสิทธิ์ของเขาในการฟ้องร้องดำเนินคดี ส่วนใครจะตั้งรัฐบาล ใครจะเป็นนายกฯ พรรคภูมิใจไทย ยึดถือกติกา  พรรคที่มีเสียงมากสุด ต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน 

 

ที่มาบอกว่า เลือกภูมิใจไทย ได้พลเอกประยุทธ์ คนพูดดูเงื่อนไขการเมืองรึเปล่า ว่าปี 2562 กับปี 2566 มันต่างกันมาก ตอนนั้น พรรคภูมิใจไทยได้เท่าไหร่ พรรคพลเอกประยุทธ์ได้เท่าไหร่ พรรคเพื่อไทย ได้เท่าไหร่ แล้วใครตั้งรัฐบาลสำเร็จ ซึ่งตนไม่รู้ว่า นายเศรษฐา ที่พูดออกมานี่นะ ได้รับฉันทามติจากพรรคไหม ที่มากล่าวกัน ในสิ่งที่ยังไม่เกิด ซึ่งตนก็พูดมาตลอดว่า ถ้าเลือกภูมิใจไทย มากพอ เราจะเป็นนายกฯ

 

“ขอย้อนความกลับไปที่ท่านมากล่าวหาว่าเลือกภูมิใจไทย ได้คนนั้น คนนี้เป็นนายกฯ ให้ดูปี 2562 ตอนนั้น พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนเสียงมาเป็นที่ 1 แต่เวลาเลือกนายกรัฐมนตรี ท่านยังไปเลือกคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่เลย ทั้งที่ท่านมีทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มีท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีท่านชัยเกษม นิติสิริ แต่ท่านไม่เลือก ที่คุณเศรษฐาพูดมา เพื่อไทยเองก็ส่ายหัว นี่ไงที่บอกว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่มีวุฒิภาวะ ไม่รู้มีอำนาจ รึเปล่า แต่กำลังทำให้คนอื่นเดือดร้อน

 

ผมว่าคุณเศรษฐาปล่อยไก่ รู้เรื่องไม่ละเอียดแล้วมาพูดนี่อันตราย ถ้าไปรับตำแหน่ง สำคัญ แล้วข้อมูลไม่พอ พูดเอามัน แค่กระบวนการความคิด ก็ผิดแล้ว แล้วจะมารับผิดชอบบ้างเมืองหรือ ที่จริงไม่ชอบพูดถึงพรรคอื่น แต่ครั้งนี้ มันหนัก และมันต้องชี้แจง เพราะเขาเล่นงานเราก่อน

 

เมื่อถามว่าการที่เขาออกมาโจมตี เป็นการสกัดกระแสพรรคหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวสั้นๆ ว่า ความสามารถไม่พอ

 

ผมจะไม่พูดอะไรมากกว่านี้อีกแล้ว สิ่งที่ภูมิใจไทย ทำคือ ถ้ามีเสียงมากที่สุดนะ และอยู่ในขั้วจัดตั้งรัฐบาล ผมก็เป็นนายกรัฐมนตรี แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทย ทำไว้ ปี 62 คือได้เสียง ส.ส.มากสุดด้วย แต่ไปเลือกคนอื่นเป็นนายก ตอนนั้นคุณเศรษฐา ยังไม่มา คือ ประสบการณ์น้อย