"อุ๊งอิงค์" อุ้มท้อง 9 เดือนขึ้นเวทีปราศรัยสุดท้ายก่อนลาคลอด หวังกลับมาเป็นรัฐบาลด้วยปากกาประชาชน ขอแลนด์สไลด์ปิดสวิตช์ ส.ว. - 3ป. ไม่หวั่นนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 และค่าแรง 600 บาทอาจทำให้มีศัตรูทางการเมือง

วันที่ 23 เม.ย. 2566 พรรคเพื่อไทย นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ​นายเศรษฐา ทวีสิน ​แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ ประธานคณะรณรงค์หาเสียงกรุงเทพมหานคร นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมผู้สมัคร ส.ส. สุธนพจน์ กิจธนาภิทักษ์ นายอนุสรณ์ ปั้นทอง และนายเอกภาพ หงสกุล

โดยวันนี้เป็นเวทีการปราศรัยสุดท้ายที่นางสาวแพทองธาร จะเดินทางมาด้วยตัวเอง ก่อนจะลาคลอดซึ่งกำหนดคลอดในวันที่ 24 เมษายน นี้ โดยหลังจากนี้ จะส่งไม้ต่อให้นายเศรษฐานำทัพเพื่อไทยหาเสียงโค้งสุดท้าย โดยมีคนในครอบครัวและสามี นายปิฎก สุขสวัสดิ์ มาให้กำลังใจ รวมทั้งพี่สาวและพี่เขย นางสาวพินทองทา และนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ รวมถึงเพื่อนสนิท มาเชียร์หน้าเวทีปราศรัย

นางสาวแพทองธาร กล่าวบนเวทีที่จัดเตรียมโพเดียมไว้ต่างจากทุกครั้ง ด้วยเสียงที่คุ้นเคยว่า "สวัสดีค่า พ่อแม่พี่น้อง" และเห็นประชาชนมาเยอะ มีแรงมาเต็มคิดถึงบรรยากาศปราศรัยและคนพรรคเพื่อไทย พร้อมกล่าวว่า นับแต่พรรคไทยรักไทยถึงเพื่อไทยได้ต่อสู้มา 22 ปี ตั้งแต่ก่อนนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งนั้นนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยใช้นโยบายปากท้อง กินได้หาเสียงกับประชาชนที่เปลี่ยนชีวิตประชาชนชนให้ดีขึ้น และนโยบายทุกครั้งยังอยู่ในใจประชาชน เพราะพูดและทำได้จริงหวังทุกนโยบายสำเร็จทำได้จริงไม่ให้ประชาชนลำบากอีกต่อไป

และต่อสู้อำนาจนอกระบบ จึงอยากให้อำนาจนั้นหมดไป ซึ่งสามารถตั้งรัฐบาลได้ด้วยปลายปากกาประชาชน แต่อำนาจนั้นถูกหักทิ้งด้วยกระบอกปืน ต่อจากนี้หวังเพื่อไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งด้วยปากกาของประชาชนเพื่อวาดฝันและความหวังพร้อมสร้างประเทศนี้ไปพร้อมกัน

พร้อมย้ำศึกเลือกตั้งครั้งนี้เป็นศึกที่ยิ่งใหญ่ ขอไม่แบ่งใจให้ใคร เพราะต้องการปิดสวิตช์ ส.ว. และ 3 ป. ยันไม่มีแต้มต่อต้องเริ่มจากศูนย์ ขอประชาชนร่วมเปลี่ยนแปลงชีวิตของประชาชน ย้ำนโยบายพรรคเงินดิจิทัล 10,000 และค่าแรง 600 บาทต่อวัน อาจจะทำให้เกิดศัตรูทางการเมืองมากมาย แต่ยืนยันจะทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้นไม่ว่าต้องต่อสู้ศัตรูทางการเมืองแค่ไหน ต่อจากนี้ขอฝากพรรคเพื่อไทยในอ้อมใจพี่น้องประชาชนให้แลนด์สไลด์ เข้าสภาไปผลักดันนโยบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีค่าไฟต่ำลง เพื่ออนาคตประชาชน

 

ด้านนายเศรษฐา กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาปรากฏตัวบนเวทีกรุงเทพมหานครอีกครั้ง เวทีนี้มีประชาชนมาให้การตอบรับมากที่สุด ตอนที่ตนเดินเข้ามา สบตาประชาชน เห็นความจริงใจที่มีให้พรรคเพื่อไทยแต่ซ่อนไว้ด้วยความผิดหวังจากการทำงานของรัฐบาลที่บริหารมา 8 ปี

นโยบายพรรคเพื่อไทยหลายนโยบายก็ไม่ได้อยู่แค่ในไทย แต่ไปทั่วโลก เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่ายังสามารถต่อยอดได้ ดังนั้น ต่อไปนี้ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาที่ไหนก็ได้

“ปัญหาค่าไฟที่วันนี้แพงมากๆ พรรคที่เป็นรัฐบาลในตอนนี้ก็มาหาเสียงกันอย่างมากมาย ว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลค่าไฟจะลง ผมว่าไม่ต้องคอยหรอกครับ ท่านคงไม่ได้เป็นหรอก ท่านเป็นอยู่วันนี้ พรุ่งนี้ลดเลยได้มั๊ย ทำไมต้องให้เราคอย ถ้าทำได้ ทำไปเลย” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจอยู่ในหัวใจพรรคเพื่อไทยทุกคนนโยบายที่พรรคคิดมา คำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชน ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี ซึ่งรัฐบาลเก่าเมื่อ 4 ปีที่แล้วยังไม่สามารถขึ้นค่าแรงได้ตามที่หาเสียงไว้ แต่นางสาวแพทองธารประกาศไว้ว่าปีแรกที่เพื่อไทยเข้ามาจะต้องปรับไปถึง 400 บาทได้แน่นอน ส่วนคนจบปริญญาตรีจะต้องมีเงินเดือน 25,000 บาทต่อเดือน และหากครอบครัวไหนรายได้ไม่ถึง 20,000 บาทรัฐบาลเพื่อไทยจะเติมให้

นายเศรษฐา ยังย้ำว่า หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทจะถึงมือประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปแน่นอน ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถนำไปต่อยอด ลงทุน เพื่อฟื้นฟูชีวิตได้

พรรคเพื่อไทยยังเห็นความสำคัญเรื่องจิตใจ และเสรีภาพที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้ ด้วยการสนับสนุนให้มีนโยบายสมัครใจเป็นทหารไม่มีการบังคับ

ส่วนปัญหาใหญ่คือเรื่องยาเสพติด ที่กัดกร่อนจิตใจและสังคม หน้าที่รัฐบาลคือต้องบำบัดผู้เสพให้เป็นผู้ป่วยให้หายป่วยและหาอาชีพให้ ในทางกลับกัน คนที่ค้ายาต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด คนค้ายาไม่กลัวคุก สิ่งที่กลัวมากที่สุดคือกลัวถูกยึดทรัพย์ กฎหมายปัจจุบันไม่เอื้อให้รัฐบาลยึดทรัพย์ได้เร็ว ทำให้สามารถนำเงินไปผลิตยาเข้าสู่ตลาด รัฐบาลปัจจุบันจัดการไม่ได้ เพราะมีข้ออ้างตลอด ว่าต้องผ่านหน่วยงานนั้นนี้ แต่นายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทยให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ายึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติดให้เร็วที่สุด โดยจะมีนายกฯนั่งหัวโต๊ะในการบริหารจัดการ

ในช่วงท้ายนายเศรษฐาระบุว่า นโยบายเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นนายกฯ วันนี้พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าที่ส.ส.จากเขตดอนเมืองจะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันนโยบายเข้าสภา วันนี้ตนมาพร้อมผู้บริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหญ่มาให้กำลังใจผู้สมัคร และขอคะแนนเสียง ขอให้เลือกเพื่อไทยทั้งคน ทั้งพรรค

ทั้งนี้ นอกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ในเขตดอนเมืองวันนี้ยังมีพรรคไทยสร้างไทย พรรคที่อดีต ส.ส.เพื่อไทย การุณ โหสกุล ย้ายไปร่วมงาน จัดเวทีปราศรัยด้วยเช่นกัน ซึ่งนัยทางการเมืองอาจเรียกว่าเป็นการวัดพลัง เทียบคะแนนเสียงกันระหว่างศิษย์เก่าศิษย์ใหม่เพื่อไทย