กกต.ร่อนเอกสารเคลียร์ปมทัวร์นอก ชี้ไปตรวจความพร้อม-ฟังปัญหา ยันไม่กระทบไทม์ไลน์เลือกตั้ง

วันที่ 13 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวตามสื่อกรณี กกต. 6 คน เดินทางไปตรวจติดตามดูงานการเตรียมการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในต่างประเทศ โดยระบุว่า การเดินทางไปดูงานการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นไปตามโครงการการเตรียมการ และตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งจัดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักร มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจติดตาม การเตรียมความพร้อม รับฟังสภาพปัญหา รวมทั้งการบริหารจัดการการเลือกตั้งในแต่ละประเทศที่มีข้อจำกัดแตกต่างกันตามกฎหมายภายในของประเทศนั้นๆ ลักษณะภูมิประเทศ สภาพความเป็นอยู่ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรืออาจนำมาปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการ สำนักงานได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงการต่างประเทศมาโดยตลอด ถึงวิธีการที่จะทำให้การเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อาศัยอยู่ต่างประเทศสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และบรรลุตามวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด

ต่อมา กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือเชิญ กกต.เดินทางไปเข้าร่วมโครงการเตรียมการ และตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ ซึ่ง กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนาระบบการบริหารจัดการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ในโอกาสต่อไป จึงได้พิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่กระทบกับงานตามแผนปฏิบัติการ (ตารางรถไฟ) ที่ได้กำหนดไว้แล้ว รวมถึงการเดินทางในห้วงเวลาที่จะไม่เป็นภาระในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูต หรือสถานกงสุลในประเทศต่างๆ จึงได้กำหนดให้มีการเดินทาง ในห้วงระหว่างวันที่ 4-24 เมษายน 2566 โดยแต่ละเส้นทางไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน และแต่ละเส้นทางที่เดินทางประกอบด้วย กกต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็น เพียง 4-5 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว กกต.ได้กำหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อให้สำนักงานและหน่วยงานสนับสนุนดำเนินการไว้หมดแล้ว แม้จะเดินทางไปต่างประเทศก็ยังมีการนัดหมายการประชุม กกต.ตามปกติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และหากมีเรื่องด่วนก็อาจนัดหมายการประชุมเพิ่มเติมจากการประชุมตามปกติก็ได้

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางไปต่างประเทศของ กกต.ในครั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาคำร้องเรื่องการหาเสียงตามนโยบายให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท และการขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ขอเรียนว่า ข้อสังเกตดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง