"อุ๊งอิ๊งค์"วิดีโอคอลจากรพ. อวยพรวันสงกรานต์ อ้อนชาวเชียงใหม่อีกครั้งเลือกเพื่อไทยยกจังหวัด

พรรคเพื่อไทยจัดเวทีหาเสียงที่สวน80พรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วาระ ”กึ้ดใหญ่ เพื่อคนบ้านเฮา “ เวทีส่งท้ายขบวนแห่ ”กึ้ดใหญ่ ทำเป็น “ ของ 8 จังหวัดภาคเหนือที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ตั้งแต่จ.แพร่ , พะเยา ,น่าน ,ลำปาง, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เลือกตั้งของนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ เขต1 พรรคเพื่อไทย รวมทั้งแนะนำนโยบายพรรคและผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ทั้งสิบเขตและผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อให้ประชาชนรู้จัก โดยมีมวลชนเข้าร่วมกว่า 2500 คน

โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยโฟนอินเข้ามาเวทีปราศรัย โดยระบุว่า การหาเสียงครั้งนี้ตนมาพบชาวเชียงใหม่ไม่ได้ โดยวันนี้ขอโฟนอินมาจากโรงพยาบาล แม้จะยังไม่ได้คลอดแต่อายุครรภ์แปดเดือนครึ่งแล้วจึงพาลูกมาพบคุณหมอ ไม่กี่วันนี้จะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ขออวยพรให้ชาวเขียงใหม่และชาวภาคเหนือทุกคนมีความสุข ปลอดภัย และขอแสดงความห่วงใยปัญหา pm 2.5 ที่ยังวิฤตอยู่ในภาคเหนือ ทำให้ตนเป็นห่วงว่าในช่วงวันสงกรานต์นั้น นักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่กลับมาร่วมงานสงกรานต์หนาแน่นและอาจเกิดความไม่สะดวกและมีปัญหาสุขภาพ จึงขอให้ระวังสุขภาพด้วย ดังนั้น ในวันข้างหน้าหากพรรคได้เป็นรัฐบาลจะเร่งออกกฎหมายอากาศสะอาดเพื่อแก้ปัญหา pm 2.5ให้ยุติโดยเร็ว และการจะทำให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น ขอชาวเชียงใหม่ลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทยทั้งสิบเขตแบบยกจังหวัดและส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

ส่วนนายดนุพร ปุณณกันต์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยชี้แจงนโยบาย กระเป๋าตังค์ดิจิทัล 10000 บาทที่จะช่วยคนไทยทุกคนในเรื่องเงินหมุนเวียนในพื้นที่ และนโยบายเขตธุรกิจใหม่ที่พรรคจะทำให้จ.เชียงใหม่เป็นเขตธุรกิจใหม่ โดยจะลดเงื่อนไขทำธุรกิจ ให้วีซ่า ดิจิทัล โนแมด รวมทั้งดึงคนเชียงใหม่ที่ไปทำงานในพื้นที่อื่นๆกลับมา Work from Chiangmai เพื่อสร้างรายได้ สร้างงาน พัฒนาศักยภาพพื้นที่ด้วยฝีมือของคนเชียงใหม่ รวมทั้งจะลดปัญหาทางครอบครัวลดไปด้วยเพราะลูกหลานคนเชียงใหม่กลับมาทำงานในบ้านเกิด

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ปราศรัยว่า ที่ผ่านมาพรรคต่างๆหาเสียงแล้วไม่ค่อยนำนโยบายไปปฏิบัติ แต่พรรคไทยรักไทย พรรคลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยนำนโยบายที่หาเสียงไปฏิบัติจริง จ.เชียงใหม่เคยมีส.ส.พรรคเดียวยกจังหวัดมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย และทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปาก แต่ที่ผ่านมาพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนโดนยุบพรรคและมีการยึดอำนาจ ต่อมาปี2554 พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.เชียงใหม่ยกจังหวัดและอยู่ได้เกือบสามปีก็โดนยึดอำนาจ และอย่าลืมการเลือกตั้งปี2562 พรรคเพื่อไทยมีส.ส.อันดับหนึ่งแต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะมีส.ว.250คน โดยพบว่า ตั้งแต่ยึดอำนาจ จ.เชียงใหม่ขาดโอกาสไปหลายปี ไม่มีการเยียวยา ผู้ประกอบการขาดทุนและเลิกกิจการไปเยอะ รวมทั้งไม่มีการดูแลเกษตรกรหลังการเพาะปลูก เช่น ข้าวโพด จนเกิดการเผาป่ากันเยอะ หากไม่มีการไปช่วยเหลือและวางแนวทางการเกษตรสมัยใหม่ให้เกษตรกรในการเพาะปลูก ก็จะเกิดการเผาป่าแบบนี้เรื่อยๆ แต่พรรคมีแนวทางแก้ไข เช่น คาร์บอนเครดิต โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของป่าร่วมกัน ชาวบ้านจะไม่เผาป่า หลายประเทศทำเรื่องนี้ได้ ดังนั้นประเทศไทยต้องทำได้ เลือกตั้งครั้งนี้ตนขอชาวเชียงใหม่เลือกพรรคเพื่อไทยยกจังหวัดและให้ช่วยกันล้มส.ว. 250 คนเพื่อล้มระบอบประยุทธ์ให้ได้

จากนั้นหลังจบเวทีหาเสียงนายจาตุรนต์และคณะ รวมทั้งผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยได้ร่วมขึ้นรถแห่และร่วมเล่นน้ำกับประชาชนบริเวณคูเมือง ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ชาวเชียงใหม่ได้จัดงานสงกรานต์หลังยุติไปเนื่องจากภาวะโควิด-19ระบาด 3 ปี