ศึก 2 ยายพญามหาเวทย์ เพื่อนบ้านเปิดศึกตีกันเหตุเปิดน้ำพุบูชาพญานาคเสียงดัง จนนอนไม่ได้ วอนวัดค่าเดซิเบลเสียงเกินกำหนดหรือไม่ วอนพญางิ้วดำปัดเป่าเสียงน้ำตกพญานาค

วันที่ 12 เม.ย.66 จากกรณียายขนุน วัย 82 ปี ไหว้อธิษฐานพญางิ้วดำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านขอให้ช่วยแก้เสียงน้ำตกพญานาคในบ้านตรงข้ามที่ดังป่วนประสาท จนไม่ได้หลับไม่ได้นอนมีปัญหาเป็นปี วอนขอให้มีหน่วยงานรัฐเข้าตรวจสอบ

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ไปที่บ้านคู่กรณีที่ติดตั้งน้ำตกพญานาคที่ถูกร้องเรียนทำเสียงดัง เดือดร้อนเพื่อนบ้าน พบกับนายศักดิ์สิทธิ์ นาคนิยม คนที่ทำน้ำตกพญานาค เจ้าตัวบอกว่า มีความเชี่ยวชาญด้านช่าง บวกกับศรัทธาในองค์พญานาค จึงสร้างน้ำตกพญานาคนี้ขึ้นมา ลักษณะน้ำตกเป็นท่อพีวีซีเจาะรูแล้วปล่อยให้น้ำไหล มีเครื่องปั๊มน้ำระบบน้ำวน สามารถปรับทิศทางของท่อให้น้ำไหลตามกำแพงได้ โดยมีจุดประสงค์ 3 ข้อ 1. ศรัทธาในองค์พญานาคที่อยู่กับน้ำ 2. ดักฝุ่นที่เข้ามาในบ้านให้ลงไปในน้ำ 3. ทัศนียภาพที่สวยงามไว้พักผ่อน ซึ่งที่บ้านเปิดน้ำตกทุกวันตั้งแต่หกโมงเช้าถึงสองทุ่ม ส่วนเสียงดังคนในบ้านว่า พอดี ส่วนคนที่เป็นปัญหาก็ต้องพิสูจน์กัน

ทีมข่าวทดลองใช้อุปกรณ์วัดระดับเสียงใกล้น้ำตกมากที่สุด พบว่าระดับเสียงอยู่ที่ประมาณ 77-84 เดซิเบล ซึ่งถือว่าเสียงดังกว่ามาตรฐาน เมื่อลองปรับทิศทางไหลของน้ำใหม่เสียงก็ลดลง

ในระหว่างทำการวัดระดับความดังของเสียง มีนายจักรพันธุ์ วรรธนะพินทุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางไผ่ อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่จากกองช่าง อบต.บางไผ่ เข้ามาดูตรงน้ำตกที่เป็นปัญหา ซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นเสียงไม่ได้ดังเกินมาตรฐาน จึงลองไปทดสอบวัดระดับเสียงที่บ้านผู้ร้องเรียน

จากการสังเกตของทีมข่าวพบว่า ข้างบ้านหลังที่มีน้ำตกพญานาค อยู่ตรงข้ามกับบ้านผู้ร้องเรียน ซึ่งจุดที่ติดตั้งน้ำตกมีสวนบัว และต้นไม้เป็นแนวยาวถึงรั้วบ้าน มีถนนส่วนบุคคลกว้าง ราว 2 เมตร กั้นกลางระหว่างบ้าน

เมื่อถึงบ้านผู้ร้องเรียนเป็นบ้าน 2 ชั้น ทีมข่าวพบกับยายขนุน กระสาวัย 82 ปี พาทีมข่าวไปฟังจุดที่ได้ยินเสียง ตรงนั้นเป็นที่นอนของคุณยายขนุน ซึ่งคุณยายบอกว่าเสียงดังจนนอนไม่หลับ คุณยายบอกว่าต้องกินยานอนหลับช่วยให้ไม่ต้องทนฟังเสียง ยายบอกว่าเสียงดังช่วงประมาณ 21.00 น. ทางทีมทดสอบให้คุณยายลองนอนบนเตียง แล้วเอาอุปกรณ์วัดระดับเสียงวางอยู่บนเตียง แล้วบอกให้คุณยายยกมือเมื่อได้ยินเสียงดัง แต่มีจุดที่น่าสังเกตตรงที่พอเข้าไปในบ้านคุณยายได้ยินเสียงจากก๊อกน้ำ ตอนที่ยังไม่ปิดคุณยายบอกมีเสียงจากน้ำตก แต่พอเดินไปปิดเสียงก็อกน้ำแล้ว คุณยายยืนยันว่าทุกอย่างเงียบหมด เมื่อทดลองวัดระดับเสียงในบ้านอยู่ที่ 40-50 เดซิเบลเท่านั้น ซึ่งไม่เกินมาตรฐาน

สุดท้ายกองช่างอธิบายให้คุณยายฟังว่าเข้ามาไม่มีใครได้ยินเสียงน้ำตกพญานาคในบ้านคุณยายเลย ระยะห่างจากบ้านนั้นถึงบ้านคุณยายราว 20-30 เมตรจึงเป็นไปไม่ได้ที่เสียงน้ำตกจะดังลอดมาในบ้านคุณยาย แต่คุนยายขนุนแย้งขึ้นมาว่ามันไม่ใช่ ให้ทุกคนนอนฟัง ทำให้ทีมช่างที่เข้าไปตรวจสอบระดับเสียงที่บ้านพูดกับคุณยายว่าทางบ้านน้ำตกจะหรี่เสียงให้ ซึ่งคุณยายพอใจกับการแก้ไข โดยหลังจากนี้ผู้ใหญ่บ้านจะมาคอยสังเกตุการณ์เรื่องนี้ พร้อมกับยืนยันว่าถามชาวบ้านแถวนี้แล้ว ไม่มีใครได้ยินเสียงน้ำตกรบกวนการใช้ชีวิต

ทางด้านยายขนุน วัย 82 ปี พาทีมข่าวช่อง 8 เข้าไปในบ้านของยายเป็นบ้านสองชั้น ทากำแพงสีส้ม ข้างหน้ารั้งปลูกต้นพุทธรักษาไว้ เมื่อเข้าไปข้างใน พบกับเตียงนอนคุณยาย พร้อมกับถุงยาประจำตัว แผ่นคาถาชนะมารที่คุณยายสวดเป็นประจำ เวลานอนไม่หลับ ก่อนขึ้นไปดู พญางิ้วดำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ยายอธิษฐานช่วยดลใจให้มีคนมาช่วยแก้ปัญหาเสียงน้ำตก

คุณยายขนุนเล่าว่า พญางิ้วดำเป็นเสาตกน้ำมันที่อยู่ในบ้านหลังเก่ามีมาตั้งแต่คุณยายยังเด็ก ๆ อายุน่าจะเป็นร้อยปีได้ ที่ผ่านมาคุณยายไม่เคยขออะไรเลยตั้งแต่ย้ายเสามาที่บ้านหลังที่อยู่ 15 ปีแล้ว จนรอบนี้เจอเสียงน้ำตกพญานาคดังรบกวนมาก จึงขอให้พญางิ้วดำช่วย

ยายไม่เคยโกรธบ้านตรงข้ามเลย เป็นคนเคยรู้จักเคยไปทำงานบ้าน ล้างชามให้ พร้อมปฏิเสธว่า ตัวยายไม่ใช่ร่างทรง มีความเชื่อและนับถือพญางิ้วดำสนิทใจ เคยมีครั้งหนึ่งที่เพื่อนบ้านมาเล่าให้ยายฟังว่าพญางิ้วดำบอกว่าคอยคุ้มครองคุณยายขนุนให้ปลอดภัยจากสิ่งชั่วร้าย