ตำรวจไซเบอร์ สอบ "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9Near" รับสารภาพทำคนเดียว - ไม่ได้แฮกข้อมูลแต่ซื้อมาจากดาร์กเว็บ อ้างลบทิ้งหมดแล้ว เผยโพสต์ลงโซเชียลเพราะอยากดัง

วันนี้ 12 เมษายน ภายหลังตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้มีการสอบปากคำ จ่าสิบโท เขมรัตน์ บุญช่วย นายทหารที่ก่อเหตุแฮคข้อมูลส่วนตัวของคนไทย จำนวน 55 ล้านคนไปประกาศขายลงออนไลน์ นานกว่า 4 ชั่วโมง ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นรถไปบ้านพักเพื่อตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมที่ใช้ในการดำเนินการ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ให้สัมภาษณ์ภายหลังสอบปากคำว่า หลังจากที่พนักงานสอบสวนสอบปากคำ เบื้องต้นผู้ก่อเหตุอ้างว่า ไม่ได้แฮกข้อมูลส่วนบุคคลจำนวน 55 ล้านรายชื่อ แต่เป็นการซื้อข้อมูลมาจากดาร์กเว็บหนึ่ง มาจำนวน 8 ล้านเร็กคอร์ด เป็นเงินจำนวน 8,000 บาท โดยสาเหตุที่นำไปโพสต์ลงโซเชียลเพียงเพราะต้องการสร้างกระแส อยากมีชื่อเสียง ผู้ก่อเหตุยังระบุอีกว่า ในช่วงแรกที่พบว่าเว็บไซต์นี้มีรายชื่อและข้อมูลส่วนบุคคลได้เข้าไปทดลองพิมพ์รายชื่อตัวเองและครอบครัว ปรากฏว่ามีรายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคลอยู่จริง จึงทำการซื้อข้อมูลแล้วนำไปโพสต์ลงโซเชียลแต่ในช่วงแรกไม่ได้เป็นกระแสใดๆ จากนั้นจึงนำชื่อบุคคลมีชื่อเสียงไปโพสต์ลง ทำให้เป็นกระแสมีคนสนใจจำนวนมาก

ในส่วนของผู้ก่อเหตุ พบว่าจบปริญญาตรีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศจริง แต่ว่าไม่ได้แฮกข้อมูลเอง ส่วนทางด้านภรรยาที่ทำงานเป็นพยาบาลพบข้อมูลว่าอยู่ในส่วนดูแลผู้ป่วย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบของโรงพยาบาล

โดยเบื้องต้นผู้ก่อเหตุสารภาพว่ากระทำผิดเพียงคนเดียว ซึ่งหลังจากนี้ จะตรวจสอบเรื่องรายละเอียดว่ามีการรับซื้อข้อมูลมาจากใครและมีจำนวน 55 ล้านรายชื่อจริงหรือไม่

สำหรับข้อหาจะมีการดำเนินคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ “ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ส่วนการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ก็จะดำเนินคดีฐานความผิดนี้ต่อไป

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ข้อมูลในวันนี้เป็นเพียงการให้ปากคำเบื้องต้นของผู้ต้องหา แต่จากการสืบสวนพบว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่นายทหารคนนี้ซื้อมายังไม่ได้รั่วไหลไปใช้ประโยชน์ใดๆ ไปที่บ้านซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะคุมตัวจ่าสิบโทเขมรัตน์ ไปที่บ้านพัก เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการก่อเหตุต่างๆ รวมถึงตรวจสอบว่าข้อมูลที่ซื้อมาเมื่อรายละเอียดข้อมูลอย่างไรบ้าง เนื่องจากเจ้าตัวได้อ้างว่ามีการทำลายข้อมูลที่ซื้อมาไปแล้ว

"จ่าสิบโท"แฮกเกอร์9Nearรับทำคนเดียวเพราะอยากดัง อ้างซื้อข้อมูลจากดาร์กเว็บ