"จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ 9Near มอบตัวแล้วที่ สอท. ทั้งนี้สืบสวนทราบว่าเจ้าตัวมีความรู้-เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี อีกทั้งยังพบเครื่องมือ อุปกรณ์ในการแฮกข้อมูลสำคัญหลายรายการในห้องพัก ส่วนภรรยาหากพบว่าผิดต้องถูกดำเนินคดี

วันที่ 12 เม.ย.66 ความคืบหน้าคดี "แฮกเกอร์" 9Near ที่โพสต์ขายข้อมูลอ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ ก่อนมาทราบภายหลังว่าเป็นฝีมือของ "จ่าสิบโท" ซึ่งเป็นทหารบกระดับชั้นประทวนอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ทราบชื่อคือ นายเขมรัตน์ บุญช่วย ชาวจังหวัดนนทบุรี

โดยวันนี้ (12 เม.ย.66) มีรายงานว่า เจ้าตัวได้ประสานขอเข้ามอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หลังถูกออกหมายจับในความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ"

ล่าสุดช่วงเวลา 10.30 น. นายทหารพระธรรมนูญ 2 นาย ได้เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนไซเบอร์ แต่จากการสังเกตยังไม่พบตัวของจ่าสิบโท โดยผู้สื่อข่าวพยายามเข้าไปสอบถาม ได้ข้อมูลว่า วันนี้เข้ามาหารือขั้นตอนการมอบตัวของ "จ่าสิบโท" พร้อมยอมรับว่าจ่าสิบโทอยู่ในการควบคุมตัวของทหาร แต่ในรายละเอียดทั้งหมดจะให้โฆษกกองทัพบกชี้แจงทั้งหมด เบื้องต้นจ่าสิบโทเองยังไม่มีการให้ข้อมูลแต่อย่างใด

ขณะที่มีรายงานว่าตัวของภรรยาได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนไซเบอร์ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแล้ว นอกจากนี้มีรายงานว่าหากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่าภรรยาของจ่าสิบโทเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะต้องถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันกระทำความผิด ส่วนจ่าสิบโท ก็จะต้องไปขึ้นศาลพลเรือน เพราะมีประชาชนเข้าร่วมกระทำความผิด

สำหรับ "จ่าสิบโท" จากการสืบสวนพบว่าเป็นนายทหารที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการตรวจค้นห้องพักพบมีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการแฮกข้อมูลสำคัญหลายรายการ ซึ่งตำรวจตรวจยึดไว้แล้วและยังพบเครื่องมือกระทำความผิดหลายพื้นที่ โดยมีการลงทุนซื้อเครื่องมือจำนวนมาก

สำหรับบรรยากาศที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักเกาะติดการเข้ามอบตัวของจ่าสิบโทจำนวนมาก เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจและกระทบต่อความมั่นคงของประชาชน อีกทั้งผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีรายงานว่ารู้จักกับบุคคลสำคัญทางการเมืองด้วย