"บิ๊กตู่" เผย คลังห่วงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท หวั่น เสียหาย-กระทบเสถียรภาพการเงินการคลังประเทศ ปัดตอบร่วมเวทีดีเบต ระบุไม่คุย "พล.อ.ประวิตร" จับขั้วตั้งรัฐบาล มั่นใจ รทสช. ส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง-ไม่ขอตอบล่วงหน้าเพื่อไทยได้เกิน 310 ที่นั่ง หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ว่าวันนี้หน่วยงาน ด้านเศรษฐกิจก็ได้มาชี้แจงในคณะรัฐมนตรีเรื่องวินัยการเงินการคลังของประเทศแต่ตนไม่ได้อยากไปยุ่งกับใครเพราะเป็นเรื่องการหาเสียงของแต่ละพรรค แต่สำหรับการใช้จ่ายเงิน ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาใช้จ่าย เพื่อไปให้ถึงผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ  จะเห็นได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนไปได้พอสมควร ส่วนงบประมาณปี 2567 ได้มีการตั้งไว้แล้วแต่จำไปแก้ก็ต้องไปแก้ในสภาฯ

 

อย่างไรก็ตาม หากมองในภาพรวมเศรษฐกิจวันนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะร่ำรวย แต่หมายถึงสถานะทางการเงินของประเทศแข็งแกร่งมากขึ้น  เห็นได้ชัดจากการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเดินมาเข้ามาหลาย 10 ล้านคน  มีเที่ยวบินเข้ามาหลายเที่ยวบินในช่วง Low season และยังมีการลงทุน ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง วันนี้จำเป็นต้องพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมรายได้นำมาตอบสนองความต้องการของประชาชน  และ อะไรที่ทำมากกว่าเดิมสิ่งเคยทำอะไรก็จะศูนย์เปล่า และไม่รู้ว่าจะคุ้มค่ากับสิ่งที่เคยทำไว้หรือไม่ ขอให้ประชาชนช่วยกันคิด

 

ขณะที่ กระทรวงการคลังขอให้ระมัดระวังเรื่องสถานะทางการเงินการคลังของประเทศ  แต่ขณะนี้ถือว่าหลายอย่างดีขึ้นบริหารจัดการได้ดี แต่อาจจะยังไม่เป็นที่พอใจของประชาชนขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาและระมัดระวังให้มากที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีสื่อสังกัดไหนเชิญไปเวทีดีเบตนายกรัฐมนตรีจะยินดีไปร่วมเพื่อ อธิบายการ "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็ได้อธิบายไปหลายช่องทางแล้ว และปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดย ขอให้ผู้สื่อข่าวถามคำถามอื่น

 

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า จะไม่จับมือก้าวไกล เพื่อไทย นั้น ส่วนตัวไม่ได้มอง ซึ่งก็พูดคุยเรื่องทั่วไปกับพล.อ.ประวิตร แต่ไม่เคยคุยกันเรื่องจับมือการตั้งรัฐบาล เพราะถือว่าเป็นสิทธิของแต่ละคนแต่ละพรรค ตนไม่ได้เป็นศรัตรูกับใคร ตนต้องทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองเพื่อประชาชน อะไรที่ไม่ดีก็ว่ากันไป ส่วนพลังประชารัฐจะเล่นบทสองหน้าหรือไม่ ย้ำว่า ตนไม่ได้มอง มองแค่จะทำอะไรให้ประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าที่ผ่านมาได้มีการติดตามการดีเบตของตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เป็นเรื่องที่ดี และขอให้สุภาพเรียบร้อยไม่ขัดแย้งกับพรรคใดไม่ว่าจะรู้จักหรือไม่รู้จักก็ตาม เพราะตนไม่ใช่ฝ่ายตรงข้ามกับใคร เพราะมองประชาชนและประเทศชาติเป็นหลักตลอดเวลา ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะมองว่ากระแสของพรรครวมไทยสร้างชาติขณะนี้ถือว่าดี ไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา ส่วนไม้เด็ดในการหาเสียงช่วงคนสุดท้ายแล้ว นั้นที่ทำอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นกลยุทธ์ของตนเองที่ทำอะไรต้องทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับใครขอให้ใช้ วิจารณญาณ ใคร่ครวญให้ดี  พร้อมระบุว่าตนในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคก็ต้องมั่นใจว่าพรรคจะได้เกิน 100 ที่นั่ง เป็นธรรมดาของทุกพรรคการเมือง ทำอะไรก็ต้องทำด้วยความถูกต้องสุจริตตามนโยบายของพรรค ขอให้เชื่อมั่นในตัวหัวหน้าพรรค แต่หากทุกคนต้องการความรู้ว่าตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรพร้อมย้ำขอให้ระมัดระวังเรื่องความเสียหาย ขนาดใหญ่จะตามมา

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ส่วนตัว คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. เกิน 310 ที่นั่งหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น จะไปพูดล่วงหน้าทำไม

 

ส่วนช่วงสงกรานต์ จะไปรดน้ำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็คงต้องทำตามประเพณีไทยมั้ง  สุดแล้วแต่ว่าท่านจะอยู่หรือไม่อยู่ แต่พรุ่งนี้ก็มีพิธีรดน้ำสงกรานต์ที่ทำเนียบรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนเดินทางไปที่ไหนนั้น ขอให้รอดู และไม่ให้สื่อติดตามไปด้วย แต่เชื่อว่ายังไงสื่อก็ต้องตามไปอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่ มีชายปีนต้นไม้ตะโกนร้องเรียน ขาดรายได้จากการคุ้งครองพยานจากคดีตลาดนัดซันเดย์ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝากไปบอกว่านายกรัฐมนตรี​ กำลังทำงานอยู่