ผบ.ตร. ยัน รวบ "แฮกเกอร์สิบเอก" ขู่ขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน จริง เบื้องต้นคาดว่า ข้อมูลมาจากแอปฯ "หมอพร้อม" ทั้งนี้จะตั้งโต๊ะแถลงชัด ๆ บ่าย 3 วันนี้

วันที่ 7 เม.ย.66 พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ยืนยันว่า ตำรวจอยู่ระหว่างคุมตัวเค้นสอบปากคำ สิบเอกเขมรัตน์ แฮกเกอร์หนุ่ม เป็นทหาร สังกัดหน่วยทหารแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนนทบุรี หลังจากที่โพสต์ข่มขู่ที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น เลข 13 หลัก วันเดือนปีเกิด ของคนไทยมากกว่า 55 ล้านรายชื่อ ซึ่งเป็นข้อมูลที่กรอกในแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" หลังจากที่ศาลออกหมายจับ ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตำรวจจึงได้รับการประสานจากต้นสังกัดพาเข้ามอบตัว และจากการสอบสวนในเบื้องต้นอ้างว่า ทำไปเพราะความคึกคะนอง

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ได้ประสานกับตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช. สอท. ร่วมสอบปากคำ และจะมีการแถลงข่าวถึงรายละเอียดอย่างชัดเจนอีกครั้ง ในช่วง 15.00 น. วันนี้ (7 เม.ย.66)

โดยในเบื้องต้นพบว่ามีคนในครอบครัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นภรรยาเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะนี้ถูกคุมตัวเค้นสอบปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ว่าเป็นการจงใจหรือเป็นความคึกคะนองตามที่อ้างหรือไม่