บรรยากาศช่วงเช้าที่โคราช แกนนำพรรคการเมืองหลายพรรค ต่างนำผู้สมัคร ส.ส. ระบบเขต เข้าสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม เพื่อความเป็นสิริมงคล

การสักการะย่าโมของแต่ละพรรคการเมืองเริ่มตั้งแต่เวลา 5.09 น.วันนี้ (3 เมษายน 2566) โดยพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคฯ นำผู้สมัครทั้ง 16 คน 16 เขตเลือกตั้งและผู้สนับสนุน เข้าสักการะย่าโม พร้อมขอพรให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ทั้งจังหวัด ซึ่งนายประเสริฐฯ ระบุว่า มีความมั่นใจว่าคนโคราชจะเลือกพรรคเพื่อไทยมาทำหน้าที่บริหารประเทศ และมั่นใจว่าจะได้รับเลือกทั้ง 16 เขต จากกระแสความนิยมของพรรคที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

และทันทีที่พรรคเพื่อไทย ทำพิธีสักการะแล้วเสร็จ เวลา 5.39 น. ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้นำผู้สมัครเข้าสักการะย่าโมและชักดาบและห่มสไบเฉียงให้กับรูปหล่อย่าโมจำลอง จากนั้น ได้ถวายดาบและถวายผ้า 7 สี และดอกธูปเทียนเพื่อขอชัยชนะ โดยมีนางคนึง ปราณีตพลกรัง เป็นผู้นำประกอบพิธี  ซึ่งนายวิรัชฯ ระบุว่า มีความมั่นใจในฐานะพรรคที่เคยชนะการเลือกตั้งถึง 6 เขต จากทั้งหมด 14 เขต เมื่อปี 2562 ว่าจะสามารถรักษาแชมป์พรรคการเมืองที่มี ส.ส. มากที่สุดในจังหวัดนครราชสีมาได้อย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมามี ส.ส. ลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่า อย่างน้อยพรรจะสามารถรักษาเก้าอี้ ส.ส. ทั้ง 6 เขตได้

 

หลังประกอบพิธีสักการะย่าโมแล้วเสร็จ ผู้สมัครทั้งสองพรรค ได้เดินทางไปยื่นเอกสารสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบเขต ที่อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งอยู่ห่าง ประมาณ 10 กิโลเมตร  สำหรับวันที่ 3 เมษายน 2566 เป็นวันแรกในการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบเขต โดยจะเปิดรับสมัครในช่วงวันที่ 3-7 เม.ย. นี้ .