"พิธา" ปลื้มได้คะแนนนิยมอันดับหนึ่งโพล กทม. เชื่อคนเห็นความต่างชัด ทั้งตรงไปตรงมา จุดยืนชัดสม่ำเสมอ ไม่ให้ราคา "พล.อ.ประยุทธ์" เปิดตัว ย้ำเป้า "ก้าวไกล" ชัด ต้องไม่หยุดแค่เปลี่ยนตัวนายกฯ แต่ต้องรื้อโครงสร้างเปลี่ยนประเทศ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่หาเสียง จ.นนทบุรี ถึงกรณีที่มีคะแนนนำอันดับหนึ่ง ในการสำรวจของนิด้าโพล ที่สำรวจความเห็นคนกรุงเทพมหานครว่าความไว้วางใจของชาวกรุงเทพฯ ที่มอบให้ตามผลสำรวจของนิด้าโพล สอดคล้องกับโพลภายในของพรรคเองที่มีการสำรวจมา ซึ่งตนต้องขอขอบคุณทุกความไว้วางใจที่ได้มอบให้แก่ตน และทุกการสนับสนุนจะเป็นพลังที่ร่วมผลักดันการทำงานของตนและพรรคก้าวไกลในการเปลี่ยนแปลงต่อไป

 

ส่วนกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.)เมื่อวานนี้ ซึ่งพิธาได้กล่าวว่าตนไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องนี้ เพราะสำหรับพรรคก้าวไกลแล้ว เป้าหมายทางการเมืองของไม่ได้เป็นเรื่องของการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือเป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องของโครงสร้างและระบบ ตนจึงไม่ได้ให้ราคาและความสำคัญกับเรื่องนี้แต่อย่างไร

 

ส่วนกรณีที่ ทั้ง พลเอกประยุทธ์ และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พยายามเสนอนโยบายในทิศทางที่อาสาจะเป็นโซ่ข้อกลางก้าวข้ามความขัดแย้งนั้น นายพิธาระบุว่าตนจำเป็นต้องเตือนความจำทุกคน ว่าความขัดแย้งในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นจากทั้ง พลเอกประยุทธ์ และ พลเอกประวิตร เป็นผู้ทำให้เกิดขึ้นมา แล้วจะมาฟอกขาวอ้างตัวเป็นโซ่ข้อกลางคงจะไม่ได้ ถ้าจะพาสังคมไทยก้าวข้ามความขัดแย้งจริงๆ ทั้งคู่ต้องเข้าสู่กระบวนการรับผิดรับชอบ ไม่เช่นนั้นก็ถือว่าไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นโซ่ข้อกลางได้

 

“การปรองดองต้องไม่เป็นแค่เรื่องของนักการเมืองมาให้อภัยกันฝ่ายเดียว แต่ต้องเป็นเรื่องของประชาชนด้วย ที่ผ่านมามีประชาชนที่ถูกกระทำมากมาย ไม่ได้รับความเป็นธรรม การปรองดองอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเราเอาทหารออกจากการเมือง ปิดสวิตช์ ส.ว. เอาทั้ง 3 ป. เข้าสู่กระบวนการรับโทษในสิ่งเลวร้ายที่พวกเขาที่ทำไว้กับประเทศชาติเสียก่อน ต้องไม่มีวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวลอีกต่อไปเท่านั้น การปรองดองถึงจะเกิดขึ้นได้” นายพิธากล่าว