ภาคประชาสังคมชาวปราจีนบุรี ยื่นหนังสือร้องนายกฯ ขอให้เร่งตั้ง คกก.ระดับชาติ ดูแลแก้ปัญหาสารกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" หลุดออกจากโรงไฟฟ้า โอดทำเศรษฐกิจ-เกษตรกร กระทบหนัก!

วันที่ 23 มี.ค. 2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ภาคประชาสังคมชาวปราจีนบุรี ประมาณ 10 กว่าคน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาล ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ มาดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หลังจากตรวจพบว่าวัสดุดังกล่าวที่หายถูกนำมาหลอมในพื้นที่ ซึ่งเกรงว่าอาจจะส่งผลต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

นายวิโรจน์ น้อยสำเนียง ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเปรียบเสมือนไฟไหม้จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งหนักกว่าน้ำท่วมปี 56 เพราะผลกระทบครั้งนี้ เกิดเป็นวงกว้างมหาศาล อาทิ กระทบเรื่องงาน การท่องเที่ยว กระทบพืชผลการเกษตรในพื้นที่ ที่ถูกยกเลิก ฉะนั้นอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลชัดๆว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากอะไร และขณะนี้ดำเนินการแก้ไขปัญหาถึงไหนแล้ว ไม่ใช่แก้ไขเฉพาะหน้าเท่านั้น เพราะต้องดำเนินการแก้ไขและทำให้ชัดอย่างรวดเร็วไม่เช่นนั้นผลกระทบจะเกิดกับชาวปราจีนบุรีโดยไม่สิ้นสุดง่ายๆ

ฉะนั้นภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรี จึงขอเรียกร้องให้นายกฯ ตั้งกรรมการระดับชาติเพื่อเข้ามาแก้ปัญหานี้ ภายใน 1 สัปดาห์ โดยมีภาคประชาสังคมร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนี้ต้องระดมเครื่องมือและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เร่งตรวจสอบการปนเปื้อนและสรุปผลให้เร็วที่สุด รวมถึงต้องมีการติดตามผลกระทบทางด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและทางเศรษฐกิจ ในระยะยาวไปพร้อมกับมีมาตรการเยียวยาฟื้นฟู และต้องมีมาตรการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น การยกเลิกการรับซื้อสินค้าทางการเกษตร ชดเชยรายได้ที่หายไปจากภาคบริการและท่องเที่ยว โดยผู้ตอบปัญหาต้องรับผิดชอบความเสียหายนี้ทั้งทางแพ่งและทางอาญา

ขณะที่เวลา 13.30 น. กลุ่มดังกล่าวฯ จะไปยื่นหนังสือที่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องธรรมาภิบาลและจริยธรรมบริษัทฯ ต้นทางของสารกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน