บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะเตรียมลงพื้นที่จังหวัดระนอง  3 จุด  เพื่อติดตามการดำเนินงานสำคัญตามนโยบายรัฐบาล  ในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค แก้ปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมซ้ำซาก  และการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนองให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง 

 

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะเตรียมลงพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อตรวจราชการติดตามการขับเคลื่อนแผนงานตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 3 จุด  ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.สุขสำราญอ.กระบุรี และ อ.เมืองระนอง

โดยจุดแรก ช่วงเวลา 11.30 น.  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ  ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกร  วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้บิน ฮ. จากท่าอากาศยานระนอง  ถึงสนามหน้าที่ว่าการอำเภอสุขสำราญ ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง       เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่อำเภอสุขสำราญ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับอย่างคับคั่ง

 

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงอาคารอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอสุขสำราญ ผู้ที่รอต้อนรับกว่า 1000 คน ได้ปรบมือต้อนรับเสียงดังกึกก้อง โดยบางคนได้เตรียมป้ายข้อความต่าง ๆ เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เช่น ลุงตู่สู้สู้ ลุงตู่สุดยอดผู้นำ คนระนองเชียร์ลุงตู่ เป็นต้น พร้อมทั้งมอบดอกกุหลาบ แดง พวงมาลัยดอกดาวเรือง ให้นายกรัฐมนตรีด้วย

 

ภายหลังจาก นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปสภาพทั่วไปและปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของอำเภอสุขสำราญ จากนายอำเภอสุขสำราญ และผู้อำนวยการโครงการชลประทานระนอง ซึ่งข้อมูลโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ

 

นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวพบปะประชาชนถึงสภาพปัญหาทั่วไป พร้อมเรื่องโลกร้อนคาร์บอนเครดิตเข้าใจในสภาพปัญหาของพี่น้องในพื้นที่เป็นอย่างดี  พร้อมที่จะร่วมกันแก้ไขให้กับพี่น้องประชาชน    พร้อมทั้งหยอดคำใต้  แหลงติดทองแดง  ประโยคแรกคือ   รักจังฮู้   ซึ่งได้รับเสียงหัวเราะจากประชาชนชาวอำเภอสุขสำราญที่มารอต้อนรับ  พร้อมระบายความทุกข์ส่วนตนคือความทุกข์ในการทำงาน ความทุกข์อย่างอื่นไม่มีเลย ทำงานอย่างไรที่จะให้สำเร็จ ที่เป็นความทุกข์ของประชาชนคือความทุกข์ของผม  ก็จะพยายามทำต่อไปให้ดีที่สุด   ก่อนจะลาและโบกมือบ๊ายบายบนเวที  จากนั้นเดินลงมารับมอบดอกกุหลาบสีแดงจากพี่น้องประชาชนที่มารอต้อนรับและขอถ่ายภาพด้วย    โดยมี นายดนัยณัฎฐ์   โชคอำนวย  ว่าที่ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง  สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ  ร่วมพบปะประชาชน

 

ก่อนเดินทางต่อไปยังจุดที่สอง  เพื่อติดตามสภาพปัญหาภัยพิบัติอุทกภัยน้ำท่วมซ้ำซาก ในหลายหมู่บ้านของตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี รวมทั้งวิธีการแก้ไขโดยการปรับปรุงพนังกั้นน้ำ ณ โรงเรียนบ้านสองแพรก ตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง 

 

 ส่วนจุดที่สาม ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง และสักการะอนุสาวรีย์เจ้าเมืองระนอง (คอซูเจียง  ต้นตระกูล ณ ระนอง) ณ ลานอเนกประสงค์หน้าเทศบาลเมืองระนอง ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง โดยนายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองหัวเขียว และป่าคลองเกาะสุย   ซึ่งจากเดิมเป็นสภาพป่าชายเลนริมคลอง ได้กลายเป็นชุมชนเมือง ของ ตำบลบางริ้น และตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง  ในหลายสิบปีที่ผ่านมา   นายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบาย และพบปะพี่น้องประชาชนชาวระนอง ที่เดินทางมาให้กำลังใจ อย่างใกล้ชิด 

   

ก่อนนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ