ระทึก! ไฟไหม้บ้าน ย่านพุทธบูชา ซอยคับแคบชาวบ้านวิ่งวุ่นช่วยกันดับ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

วันที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 12.17 น. อาสาสมัครกู้ชีพบูรณะ (โรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ) ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในซอยพุทธบูชา 37 จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมประสานเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุ่งครุ และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร. เขตราษฎร์บูรณะ) เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที เมื่ออาสาสมัครมาถึงที่เกิดเหตุภายในซอยพุทธบูชา 37 พบจุดเกิดเหตุอยู่ภายในบ้านเลขที่ 61 ซอย พุทธบูชา 37 ถนน พุทธบูชา แขวง บางมด เขต ทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร

บ้านที่เกิดเหตุเป็นลักษณะบ้านปูน 2 ชั้นมีรั้วรอบขอบชิด จุดเกิดเหตุอยู่ภายในห้องนอนชั้นที่ 1 ของตัวบ้าน พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากบริเวณด้านข้างของตู้เย็นขนาดเล็ก 1.7 คิว บริเวณดังกล่าวมีกาต้มน้ำไฟฟ้า อยู่ด้วย 1 ใบ ใกล้กันพบกับปลั๊กต่อพ่วงในลักษณะไหม้เกรียม แล้วยังพบกับปลั๊กไฟจากตู้เย็นดังกล่าวเสียบคาอยู่ ส่วนภายในห้องดังกล่าวทรัพย์สินภายในห้องเสียหายทั้งหมด

จากการสอบถามเจ้าของบ้านชื่อ นายปัญจวัฒน์ เพ็งไพที อายุ 54 ปี อาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง กล่าวว่าจุดเกิดเหตุเกิดขึ้นบริเวณปลั๊กต่อพ่วง มีปลั๊กไฟตู้เย็นเสียบอยู่เป็นประจำ แล้วก็ใช้มาเป็นปีแล้ว เคยเปลี่ยนแต่เฉพาะตัวสายไฟ แต่ไม่เคยเปลี่ยนเต้าเสียบก็ไม่คิดว่าจะไหม้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากปลั๊กไฟดังกล่าว แต่อย่างไรต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ และเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ถึงจะสรุปสาเหตุที่ชัดเจนได้กว่านี้ ส่วนทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้เดินสำรวจสายไฟของบ้านหลังดังกล่าวแล้วระบุว่าบ้านหลังดังกล่าวควรที่จะแก้ไขปรับปรุงระบบสายไฟฟ้าภายในบ้านใหม่หมด เพราะจากการตรวจสอบแล้วพบว่าบางจุดมีความไม่ปลอดภัยและไม่ได้มาตรฐาน