"ฟันหมาตัวหนึ่ง ไม่ทำให้กูติดคุกได้หรอก" จริงหรือ? เปิดกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ "เตะหมา" โทษหนักกว่า "เตะเจ้าของหมา"

วันที่ 13 มี.ค. 2566 จากกรณีเพื่อนบ้านซึ่งเป็นเครือญาติกัน ใช้มีดโต้บุกฟันสุนัขพิตบูล 2 ตัวที่ล่ามโซ่ไว้ จนอาการสาหัส ที่บ้านพักใน ต.บางก้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายสุทธิชัย เจ้าของสุนัขได้ถามกลับไปยังน้าชายซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ กลับได้คำตอบว่า "ฟันหมาตัวหนึ่ง ไม่ทำให้กูติดคุกได้หรอก" จึงนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ

ล่าสุด ตำรวจได้แจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ กับนายสุรสิทธิ์ ผู้ก่อเหตุ ขณะที่นายสุรสิทธิ์ ได้อ้างว่าเคยถูกสุนัขกระโจนใส่บ่อยครั้ง ไม่เคยถึงกับกัด แต่ครั้งนี้กัด จึงรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะเป็นห่วงรู้สาวที่จะเดินทางมาหาบ่อยๆ ในวันเสาร์ อาทิตย์ จึงเกิดอารมณ์ชั่ววูบ และรู้เสียใจ อยากจะขอโทษสังคมด้วย

พร้อมยืนยันว่า เคยคุยกับเจ้าของหมาแล้ว รับปากว่าจะย้ายหมาไปไว้ตรงอื่น แต่ไม่ย้ายสักที จนหมากระโจนกัดแบบนี้ ก็เตรียมแจ้งความกลับเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้าอาการของเจ้าอ้วน และเจ้าเงาะ สุนัขพิตบูลทั้งสองตัวที่ถูกทำร้าย จนต้องเข้ารับการผ่าตัด เย็บแผลนาน 4 ชั่วโมง แต่ละตัวเย็บแผลถึง 50 เข็ม โดยเจ้าอ้วน ถูกฟันที่ใบหน้า ปาก ลิ้น ส่วนเจ้าเงาะโดนฟันที่หัวไปถึงต้นคอ ขณะนี้เจ้าอ้วนและเจ้าเงาะอาการทรงตัวแล้ว โดยเฉพาะเจ้าอ้วนสัตวแพทย์ได้เย็บลิ้นใหม่ ตอนนี้พักฟื้น รอดูอาการอยู่ในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด

สำหรับโทษของผู้กระทำผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ แม้แต่แค่เตะสุนัขเล่นๆ หรือรังแกสุนัข ก็มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 2557 มาตรา 20 มาตรา 31

ส่วนการทำร้ายผู้อื่นไม่เป็นเหตุให้เป็นอันตรายแก่กายหรือจิตใจ มีโทษสูงสุด จำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391

อนุมานได้ว่า การเตะสุนัข ปัจจุบันมีโทษถึงจำคุก และมีโทษหนักกว่าเตะเจ้าของสุนัขเสียอีก