หนุ่มถ่ายคลิปบรรยากาศข้างบ้านลง TikTok เห็นข้าวของข้างบ้านรกระเกะระกะ บนรั้วกำแพงและประตูมีพระพุทธรูปวางเรียงราย แต่ดราม่าบังเกิด เมื่อชาวเน็ตมองว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล หรือกระทบเพื่อนบ้านเรื่องความสะอาด สุขอนามัย

วันที่ 7 มีนาคม 2566 มีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปบรรยายข้างบ้าน ซึ่งถ่ายจากชั้น 2 ของบ้านตัวเองลงไปเห็นพื้นที่รอบข้างของบ้านเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน มีข้าวของวางรกระเกะระกะ ไม่ว่าจะเป็นหม้อ กะละมัง กระถาง เสื้อผ้า และข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ เป็นจำนวนมาก

ที่น่าประหลาดใจกว่านั้นคือ มีการนำพระพุทธรูปมาวางเรียงรายโดยรอบบนกำแพงรั้วและประตู โดยผู้เจ้าของคลิปได้บรรยายว่า "อืม...บ้านหลักล้านนะครับ ดูนะครับ อื้อหือ เครื่องรางเพียบ ล้อมรั้วด้วยพุทธคุณ อื้อหือ ใครต้องการวัตถุมงคลมาเช่าได้นะครับ ที่นี่เปิดให้เช่านะครับ ข้างบ้านผมเอง"

นอกจากนี้ เจ้าของคลิปยังมาตอบชาวเน็ตที่สงสัยว่า เพื่อนบ้านป่วยหรือไม่ "ไม่ได้ป่วยครับ พูดจาดีอัธยาศัยดี เป็นอาจารย์เก่าครับ"

โดยคลิปดังกล่าวมีผู้เข้ามารับชมกว่า 1.6 ล้านครั้ง และมีผู้มาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก จนเกิดดราม่าถกเถียงกัน โดยฝ่ายหนึ่งมองว่า ไม่ควรไปส่องบ้านคนอื่นเพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ขนาดกล้องวงจรปิดยังห้ามส่องไปบ้านคนอื่น นี่ไปถ่ายบ้านเขาเต็มๆ แถมเอามาเผยแพร่ผ่านออนไลน์ด้วย

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งมองว่า เป็นการส่องเพื่อแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อสุขอนามัย และสุขภาพจิตของผู้อยู่ใกล้