"เพื่อไทย" เตรียมเคาะ แคนดิเดตนายกฯ "หมอชลน่าน" โว มีมากกว่า 3 ชื่อ ยอมรับ "กกต." แบ่งเขตใหม่ ทำจังหวัดเป้าหมายลด เผยยุบสภาเมื่อไหร่ "สมศักดิ์" ย้ายซบหรือไม่ ต้องรอติดตาม

วันที่ 6 มี.ค.66 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ให้ประกาศตัวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ว่า ขณะนี้กำลังประมวลและเตรียมเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คนของพรรคต่อคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีรายชื่อแคนดิเดตนายกมากกว่า 3 รายชื่อ จึงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะเรียงลำดับอย่างไร โดยคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาใกล้ช่วงที่จะมีการยุบสภา

เมื่อถามว่า ที่แน่ ๆ มีชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจพรรค พท. ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ฟังเสียงจากประชาชน แนวโน้มจะเป็นเช่นนั้น

ส่วนประเด็น การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้พื้นที่เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยลดลง และไปเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้แทนนั้น นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่าพื้นที่ที่พรรคเพื่อไทยมีความเข้มแข็ง คือในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เกิดผลกระทบ และมีการไปเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้แทน เมื่อดูผลตอบรับพบว่าพรรคเพื่อไทยมีกระแสเพิ่มขึ้นไม่ว่าภาคไหนก็ตาม ดังนั้นจึงมีโอกาสอยู่

ส่วนจะมีปัญหาเรื่องของการวางตัวผู้สมัครหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า จริงๆในพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลง ได้มีการจัดตัวผู้สมัครไว้ครบหมดแล้ว เหลือแค่ขั้นตอนในการรับฟังความเห็น และประกาศชื่อกับคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น หากมีผลกระทบก็จะไปดูว่า ผู้สมัครและว่าที่ผู้สมัครของพรรคมีความรู้ ความสามารถที่เหมาะสมทุกเขต หากพื้นที่ไหนหายไปไม่มีเขตเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะให้ขึ้นบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า ก่อนที่จะมีการยุบสภา จะมีบ้านใหญ่และบิ๊กเนม เปิดตัวเข้าพรรคเพิ่มหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เราจะเปิดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภา

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะมาเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยด้วยนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า "ต้องรอการตัดสินใจครับ แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงปิดสมัยประชุม แต่อายุสภาฯ ยังอยู่ ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้นในช่วงอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้า ซึ่งก็น่าจะเห็นทั้งหมด"

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่านายสมศักดิ์ มีโอกาสมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย แน่ ๆ ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องรอฟังและรอดู คณะกรรมการบริหารพรรค ไม่สามารถประกาศอะไรได้