"ไตรรงค์" ยัน อดีตคนปชป.ย้ายมา "รทสช." ไม่มีซื้อตัว หลัง"จุรินทร์"พาดพิงตกปลาในบ่อเพื่อน ลั่น คนอย่างตน"ใครถือคันเบ็ดมากูก็เตะก้านคอมึงแล้ว" ซัดกลับพรรคตกต่ำขนาดนี้อยู่ได้ยังไง

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี นายจุรินทร์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวพาดพิง มีพรรคหนึ่งตกปลาในบ่อเพื่อน ซึ่งเหมือนกระทบมาที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ดึง ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์มาอยู่เยอะ โดยนายไตรรงค์​ ย้อนถามว่า มีการระบุชื่อพรรค ที่ทำชั่วแบบนั้นหรือไม่ แต่พรรคการเมืองก็ควรมีวิธีป้องกันไม่ให้คนย้ายออกด้วย เท่าที่ฟังมี 2 อย่างคือ พรรคที่พยายามไปตกสมาชิกพรรคอื่น โดยจะให้เงินให้ทอง เรียกว่าตกปลาในบ่อเพื่อน และก็มีพรรคที่กลัวสมาชิกจะออก ก็เอาเงินยัดให้เช่นกัน อันนี้เรียกว่าตกปลาในบ่อตัวเอง

 

เมื่อถามว่า กรณีของนายไตรรงค์ เป็นอย่างไร เพราะถูกมองว่าดึงคนประชาธิปัตย์มาร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ นายไตรรงค์ กล่าวติดตลกว่า "คนประชาธิปปัตย์ที่มาเหมือนผมเนี่ย ใครตกผมได้ ถือคันเบ็ดมากูก็เตะก้านคอมึงแล้ว ยังไม่ทันได้ตกเลย และการที่เขาออกก็ไปถามเขาดูว่าทำไม ก็ไม่สามารถรักษาอุดมการณ์เดิมได้แล้ว ผมสังเกตมาตลอด บางคนที่อยู่ก็ไม่รักษาไว้ เมื่อก่อนนี้ประชาธิปัตย์เลือกตั้ง เลือกกรรมการบริหารพรรค ไม่เคยซื้อเสียง ระยะหลังนี้ซื้อ ส.ส. คนละแสน สองแสน ได้ข่าวบางคนถูกยัดไปถึงล้าน คนอย่างผมอยู่ได้ไง พรรคตกต่ำขนาดนี้ นี่พูดตรงๆ พวกคุณไม่น่ามาสัมภาษณ์ผม ผมได้ศัตรูอีกแล้วเนี่ย รู้อยู่แล้วว่าผมปากหมา"

 

นายไตรรงค์ ย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้ตกใครมา เขามาเอง อย่าง นายชุมพล กาญจนะก็มีเงินเป็นพันล้าน ใครจะตกได้ อย่างตนรอให้คนมาตก แต่เสือกไม่มีใครตก ไม่ต้องให้ตน 200 ล้านบาท แค่ 1 ล้านบาท ก็ไปแล้ว และยืนยันอีกครั้งว่าคนที่มาด้วยเงิน ไม่มี ส่วนใหญ่ก็เพราะทนอยู่ที่เดิมไม่ได้ ยอมรับตนเป็นคนไปเจรจากับนายชุมพล ให้มา รทสช. เพราะลูกสาวบอกพ่อ ว่าหนูไม่ไหวแล้ว พรรคมันเละไปหมด หาพรรคใหม่

นี่คือที่มา และนายชุมพลก็อึดอัดเหมือนกัน

 

เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายไตรรงค์ กล่าวว่า ไม่รู้ นายจุรินทร์ ไม่ค่อยมีเงิน ตนรวยกว่าเพราะภรรยารวย แต่ที่ได้เป็นหัวหน้าพรรค เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคช่วย

 

“ผมถามกลับว่า ทำไมไม่ให้มันลาออกแล้วเลือกตั้งใหม่ จากกรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ พี่ช่วยมันก็กลับมาใหม่ได้ ก็ล้างมลทินได้ แกก็บอกว่าเออพี่ก็เห็นด้วย แต่พอผมลาออกมาแล้ว แกก็พูดอีกอย่าง”