"ป๋าชู" พาเยาวชนบุกทำเนียบร่วมกิจกรรม "ตัดต้นกัญชา" ค้านกัญชาเสรีของภูมิใจไทย ชี้มุมมืดของกัญชา มีทั้งคุณและโทษ เน้นหาเสียง ไร้การควบคุมที่มีคุณภาพ

วันที่ 28 ก.พ.66 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง พร้อมเยาวชนได้เดินทางมาร่วมทำกิจกรรม "ตัดต้นกัญชาให้ห่างไกลเยาวชน" เพื่อชี้ให้เห็นมุมมืดของกัญชา ที่มีทั้งคุณและโทษ โดยนายชูวิทย์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคัดค้านนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า กัญชาเป็นประเด็นแหลมคมที่สังคมมองข้าม เพราะความเร่งรีบของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ว่ากัญชาเป็นสิ่งไม่ดี แต่กฎกระทรวงที่ถูกออกมาอย่างเร่งรีบ โดยที่กฎหมายลูกยังไม่ผ่านสภา มองว่าเป็นการพยายามหาเสียงของพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น

พร้อมเปิดคลิปปราศรัยของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "หากกัญชาเสรีแล้ว นำมาพี้สูบกันเองก็ได้" จึงมองว่าความไม่ชัดเจนของการควบคุมการใช้กัญชาทำให้เยาวชนถูกมอมเมาโดยไม่มีความรู้และขาดวิจารณญาณ ซึ่งนายชูวิทย์ มองว่า สังคมควรมีการถกเถียงเรื่องกัญชาให้ตกผลึกเสียก่อน ก่อนที่จะดำเนินการออกกฎหมายในการควบคุม

โดยตัวแทนผู้ปกครองของเยาวชนที่นายชูวิทย์พามาร่วมการแถลงข่าวครั้งนี้ กล่าวว่า พวกเขาต้องการแสดงจุดยืนคัดค้านกัญชาเสรี และยืนยันว่าไม่ได้มาโดยการถูกบังคับแต่อย่างใด

จากนั้นหนึ่งในตัวแทนเยาวชนได้อ่านแถงการณ์เรียกร้องให้กระทรวงสาธาณสุขมีความชัดเจน เรื่องการควบคุมการใช้กัญชา รวมถึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงปัญหาและตระหนักถึงผลกระทบของการใช้กัญชาโดยไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะกรณีการใช้อย่างไม่ถูกวิธีในหมู่เด็กและเยาวชน ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อการพัฒนาการทางสมอง ในการเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงต้องป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่า สามารถนำกัญชามาใช้ในการประกอบอาหารได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายชูวิทย์ได้ถามเยาวชนทั้ง 4 คนที่พามาว่า ใครเคยเห็นเพื่อนตัวเองใช้กัญชาบ้าง เยาวชนทั้งหมดได้ยกมือขึ้นพร้อมเพรียงกัน จากนั้นเยาวชนนำกรรไกรตัดหญ้าขนาดใหญ่ มาตัดต้นกัญชาต่อหน้าสื่อมวลชนด้วย

เมื่อถามถึงระยะเวลาที่เหลืออีก 13 วัน ที่นายชูวิทย์จะต้องหอบหลักฐานปมทุจริตรถไฟสายสีส้มเข้าชี้แจง ต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชูวิทย์ ไม่ตอบอะไร แต่ได้นำหนังสือราชการดังกล่าวขึ้นมาฉีกทิ้ง