หนุ่มนักธุรกิจช็อกถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดูดเงิน 16 ล้าน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งให้โหลดแอปฯ พลาดท่าหลงเชื่อ เงินถูกโอนออก 9 ครั้ง

วันที่ 26 ก.พ.66 สืบเนื่องจากวานนี้ (25 ก.พ.66) เปิดเผยเมื่อเวลา 11.00 น. ร.ต.อ.ณเรศน์ พุ่มสุข รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองชลบุรี รับแจ้งความจากนายวัชระ ศรีจึงเจริญชัย อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 628/148 ต.มะขามหย่ง อ.เมืองชลบุรี เจ้าของธุรกิจซื้อขายสินค้านำเข้าและส่งออก ว่า ถูกคนร้ายหลอกให้กดลิงก์ในมือถือสูญเงินร่วม 16 ล้านบาท

นายวัชระเปิดเผยว่า ตนเองทำธุรกิจซื้อขายสินค้านำเข้าและส่งออก เมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 คนร้ายเป็นหญิงโทรศัพท์มาหาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD แจ้งว่าช่วงนี้มีนโยบายให้ผู้ประกอบการติดตั้งแอปพลิเคชัน เพื่ออัปเดตข้อมูลนิติบุคคลและงบการเงินของบริษัท พูดหว่านล้อมจนหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจริง จากนั้นมีไลน์เด้งมาให้กดลิงก์เพื่อทำตามขั้นตอน ตนเองบอกไปว่าให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไขไปเลยเพราะทำงานยุ่ง คนร้ายตอบกลับมาว่าผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการกดลิงก์ที่ส่งไปให้ก่อนถึงจะดำเนินการได้ ตนเองจึงยอมกดลิงก์ทำตามขั้นตอน

นายวัชระเปิดเผยอีกว่า หลังจากนั้นเพียง 10 นาที มีข้อความแจ้งเตือนว่าเงินถูกถอนออกจากบัญชีธนาคารอย่างต่อเนื่อง เป็นบัญชีที่ทำธุรกิจร่วมกับพี่สาวถูกโอนไปยังเลขบัญชีพร้อมเพย์ 0959750066 ชื่อบัญชีของนายเอกลักษณ์ พวงจันทร์ จำนวน 9 ครั้ง เป็นเงิน 15,800,000 บาท และยังมีอีก 2 บัญชีรวมกัน 150,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,950,000 บาท จังหวะนั้นโทรศัพท์มือถือโปรแกรมค้าง พยายามปิดเครื่องเพื่อรีเซ็ตโทรศัพท์แต่ไม่ทันแล้ว หลังเกิดเหตุรู้ว่าถูกหลอกรีบไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

"อยากฝากถึงทางธนาคารให้เร่งรัดดำเนินการดูดเงินกลับคืนมาให้ผมด้วย เพราะเดือดร้อนมาก เป็นเงินที่ลงทุนทำธุรกิจกับพี่สาวและพ่อ แต่ยังสงสัยเมื่อมีเงินออกจากบัญชีจนผิดสังเกต ไม่มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารโทร.มาสอบถามอะไรเลย จนเงินหมดบัญชีคิดว่าน่าจะมีระบบป้องกันที่ดีกว่านี้ อยากขอโทษพี่สาวและพ่อด้วยที่ดูแลรักษาเงินส่วนนี้ไว้ไม่ได้ ช่วยกันหามาตั้งนานสุดท้ายมาจบแบบนี้ อยากฝากเตือนภัยระวังให้ดีถ้ามีสายจากโทรศัพท์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากไหนก็ตามไม่ควรกดลิงก์ ให้รีบวางสายทันที ก่อนจะเจอแบบผมหมดตัวไม่เหลืออะไร" นายวัชระกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จ.ชลบุรี กล่าวว่า รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายอย่างละเอียดว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โหลดลิงก์แล้วเข้าไปควบคุมโทรศัพท์ของผู้เสียหายโอนเงินออกจากบัญชีเข้าบัญชีม้าจำนวนร่วม 16 ล้านบาท ขณะนี้ตำรวจเร่งประสานกองบัญชาการสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เพื่อสืบสวนหาตัวคนร้ายต่อไป