"อมรัตน์" อภิปรายจี้ยุบทิ้ง กอ.รมน. มอง เป็นหน่วยงานที่อันตรายกับประชาธิปไตย ย้อนถามนายกพูดหมาๆแบบนี้ได้ไง หลังประกาศปิดประตูตายนิรโทษกรรม ก่อนองครักษ์พิทักษ์ "บิ๊กตู่" ประท้วง สวนกลับ เป็นผู้หญิงปากอย่างกับหมา

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกลอภิปรายเรื่องการทำงานของ กอ.รมน. ว่า หลังจากการรัฐประหารมีการเพิ่มบทบาทและอำนาจให้กับ กอ.รมน.จนเป็นหน่วยงานที่ยิ่งใหญ่ มีสำนักงานของ กอ.รมน.ประจำอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด นี่คือโครงสร้างที่สร้างขึ้นมาทับซ้อนการบริหารราชการแผ่นดิน พลเอกประยุทธ์ ใช้อำนาจที่ล้นเหลือและตีความภัยความมั่นคงขยายขอบเขตออกไปให้ครอบคลุมทุกเรื่อง ที่ไม่ใช่ภารกิจของทหาร เรียกได้ว่าเข้าไป ส.ทุกเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง กลายเป็นซุปเปอร์กระทรวงเพราะมีอำนาจสั่งการข้าราชการประจำ แต่หน้าที่หลักในการดับไฟใต้กลับไม่ได้เบาบางลง

 

อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ ยังใช้ กอ.รมน. ในการสอดส่องและควบคุมคุกห้ามนักกิจกรรม ทางการเมืองรวมไปถึงนักการเมืองฝั่งตรงข้าม ที่อยู่คนละฝั่งกับผู้มีอำนาจ ที่สำคัญ กอ.รมน.ยังสามารถที่จะล้วงไปใช้งบของทุกกระทรวงได้ เช่น การให้กระทรวงศึกษาธิการจัดเด็กมาอบรมตั้งแต่ ป.5 โดยใช้งบของกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่ งบประมาณปีหนึ่งของ กอ.รมน.เกือบหมื่นล้าน ซึ่งก็หมดไปกับการใช้บุคลากร มีบัญชีผีเต็มไปหมด ยกตัวอย่าง กรณีเมียน้อย สว. มีชื่อเข้าไปกินเบี้ยเลี้ยง ไปกินเงินพิเศษอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่ตัวอยู่ที่จังหวัดราชบุรี จึงพูดได้เลยว่า ตอนนี้ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่เป็นอันตรายที่สุดต่อระบอบประชาธิปไตย

 

นอกจากนี้นางอมรัตน์  กล่าวต่อว่า การออกมาเรียกร้องขับไล่พลเอกประยุทธ์ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 63 แต่ปรากฏว่าไม่เคยได้รับการตอบสนอง ในทางตรงกันข้าม กับใช้กฎหมายเล่นงานผู้เห็นต่าง แล้วมาจัดการกับเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหว ขณะนี้เกือบ 2,000 คนแล้วที่ถูกดำเนินคดีความมั่นคง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำที่ทำให้ประเทศชาติของเราอ่อนแอ ชนิดที่แทบจะยืนแล้วล้ม แต่พลเอกประยุทธ์ ก็ยังพยายามจะอยู่ต่อเพื่อถ่วงความเจริญอย่างไม่ละอาย จึงขอเรียกร้องให้มีการออกพรบ.นิรโทษกรรมกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง

 

"เมื่อเร็วๆนี้ ดิฉันได้เห็นพลเอกประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ ไม่กี่วันนี้ค่ะมีใจความว่าประยุทธ์ลั่น ปิดประตูนิรโทษกรรม ดิฉันขอถาม 2 คำถามฝากท่านประธานไปถึงพลเอกประยุทธ์ 1 ท่านพูดหมาๆแบบนั้นได้ยังไงคะ"

 

จนทำให้องครักษ์พิทักษ์นายกฯ ลุกขึ้นประท้วง อย่างนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่างว่า สมาชิกท่านนี้ พูดใส่ร้าย ป้ายสีพลเอกประยุทธ์ เช่นที่บอกว่าเอารถถังมายึดอำนาจ ทั้งที่ ตอนยึดอำนาจไม่มีรถถังสักคัน ขอให้ถอนครับถือว่าดูถูกนายกรัฐมนตรี แล้วที่ออกมายึดอำนาจก็เนื่องจากมีการแตกแยก และฟังไปฟังมาดูเหมือนว่าช่วงประชุมเอเปค ท่านพวกนี้อยู่เบื้องหลังการออกมาชุมนุมด้วยครับ

 

เช่นเดียวกับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า คำพูดของผู้อภิปรายล้วนเป็นพิษต่อร่างกาย สุภาพสตรีคนนี้ไม่น่ารักและปากอย่างกับหมา ทำให้ประธานในที่ประชุมต้องสั่งให้ทั้งคู่ถอนคำว่า "ปากหมา" ออก