กระทรวงสาธารณสุขแจ้งความเอาผิด ขอสั่งปิดเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" อ้างให้ข้อมูลบิดเบือน เป็นภัยต่อระบบสาธารณสุข

วันที่ 14 ก.พ. 2566 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ปัจจุบัน เพจชมรมแพทย์ชนบทถือเป็นภัยต่อระบบสาธารณสุขไทย ด้วยการให้ข้อมูลเท็จ เสริมความยุยงปลุกปั่น มุ่งประโยชน์พวกพ้อง กระทรวงสาธารณสุขจึงตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจนี้ ไปจนถึงนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่แม้ท่านจะพูดอยู่เสมอว่า ไม่เกี่ยวกับเพจ ไม่รู้ใครโพสต์ ถือเป็นการพูดแบบขาดความรับผิดชอบ

โดยล่าสุดเพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพหน้ารัฐมนตรี แล้วบิดเบือนว่าออกคำสั่งให้ปิดประตูสกัดม็อบ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยมีคำสั่งจากรัฐมนตรี แต่เป็นผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจ เพราะเป็นการกระทำผิดกฏหมาย ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558 มาตรา 8 ไม่ให้ชุมนุมในสถานที่ทำการหน่วยงานรัฐ ซึ่งกระทบกระเทือนสร้างความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนที่มาติดต่อราชการ ประชาชนไม่สามารถมารับบริการที่หน่วยฉีดวัคซีนโควิด 19 ในกระทรวงสาธารณสุขได้ เพราะการปล่อยให้ม็อบเข้ามาชุมนุม เกิดผลกระทบต่องานบริการประชาชนเป็นอย่างมาก และมีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากมาย ซึ่งต้องจัดการ

กระทรวงสาธารณสุขขอสื่อสารมายังพี่น้องประชาชน เรื่อง เพจชมรมแพทย์ชนบท ที่ไม่มีใครรับผิดชอบ โพสต์โดยใครก็ไม่รู้ แต่ใช้ชื่อเพจชมรมแพทย์ชนบท ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเพจดังกล่าว เสมือนเพจผี เพจเถื่อน ต้องดำเนินคดีทางกฏหมาย

กระทรวงสาธารณสุข ติดตามเพจชมรมแพทย์ชนบทมาอย่างต่อเนื่อง พบว่า ที่ผ่านมา เพจชมรมแพทย์ชนบท ไม่ได้ทำหน้าที่ให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม เป็นเพียงเพจปลุกปั่นสังคม สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน แอบอิงการเมือง เน้นการโจมตีแบบโกหก ทำเพื่อประโยชน์พวกพ้อง ส่งผลกระทบกับการให้บริการด้านสาธารณสุขไทยอย่างมาก ไม่สอดคล้องกับการก่อตั้งชมรมเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่เน้นสิ่งดีๆ เพื่อชาวชนบทเพื่อระบบสาธารณสุข