"สุดารัตน์" ยืนยัน ไม่รวมพรรคมาจากเผด็จการ เดินหน้าสร้างพรรคให้เป็นสถาบัน ระบุ สว.ประกาศแลนสไลด์เลือกนายกฯลุแก่อำนาจ ไม่เห็นหัวประชาชน มองทางออกคือการแก้รัฐธรรมนูญ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ยังคงมีกระแสข่าวว่าจะไปรวมพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ไม่ทราบข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันว่า พรรคไทยสร้างไทยไม่รวมกับใคร ขอเดินหน้าสร้างพรรคให้เป็นสถาบันที่ประชาชนเป็นเจ้าของให้ได้ เพราะถือเป็นภารกิจสุดท้ายของผู้หญิงที่ชื่อสุดารัตน์ ที่ทำงานรับใช้ประชาชนมา 30 ปี อยากใช้ประสบการณ์มาสร้างองค์กร สร้างพรรค เพื่อทำงานให้ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ได้ทำเพื่อตนเอง หรือเพื่อสืบทอดอำนาจ เพราะมองว่าความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยไทยอยู่รั้งท้ายในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาประเทศ การศึกษาคุณภาพชีวิต ดังนั้น วันนี้ขอเชิญคนไทยมาเปลี่ยนแปลงประทศ และขอยืนยันว่า ไทยสร้างไทยไม่จำเป็นที่จะต้องรวมกับพรรคไหน โดยเฉพาะพรรคที่มาจากเผด็จการ

 

สำหรับกรณีที่ สว.ประกาศ แลนด์สไลด์ตอนเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า คนที่พูดแบบนี้แสดงให้เห็นว่าไม่เห็นหัวประชาชน  พรรคไทยสร้างไทย จึงจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ยื่นเข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว เป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนเขียนรัฐธรรมนูญของตัวเอง เอาปากกาจากประชาชนมาฆ่ารัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอำนาจ สว. เท่านั้น แต่มีเรื่องแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย ที่เขียนครอบงำประชาชนถึง 20 ปี ดังนั้น คำตอบสุดท้ายคือต้องปลดล็อกแก้ไขรัฐธรรมนูญมาร่วมกับพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบ และถ้าเลือกไม่ดีจะเดินไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น แต่คำตอบคือ การแก้รัฐธรรมนูญและบัญญัติว่าคนทำรัฐประหารต้องโทษถึงขั้นประหาร 

 

ด้านนายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า สว. ยุคนี้ลุแก่อำนาจ พรรคจึงเรียกร้องให้ตั้ง สสร.มาจากประชาชน ให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นต้นร่าง และให้ สว.มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสิ่งสำคัญ ต้องใช้เสียงประชาชนให้มากพอ เพื่อชี้ให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นปัญหา และคิดว่าแก้ได้หากประชาชนเอาด้วย