เดินหน้าอดอาหารต่อ !! คำชี้แจง"แบม-ตะวัน" เรียกร้องสิทธิ์ประกันของเพื่อน นักโทษทางการเมืองคนอื่นๆที่เหลือ

11 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก Tawan Tantawan ได้ชี้แจง กรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 10 - 11 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากศาลได้มีคำสั่งให้ประกันตัวหลังจากทั้งคู่ได้ทำการอดอาหาร โดยระบุว่า

 

ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
ทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ ขอชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวันและแบม ต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้

 

ตะวันมีอาการตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลีย มีเลือดออกตามไรฟัน แบมมีอาการตื่นรู้ตัวดี แสบท้องลดลง ยืนได้ระยะเวลาสั้นๆ ทั้งคู่มีความเสี่ยงระดับสูง ต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร โดยสามารถได้รับการรักษาอื่นๆ ได้แต่ผู้ป่วยปฏิเสธ ทั้งสองคนยังคงยืนยันอดอาหาร จิบน้ำ รับสารน้ำและปฏิเสธคำขอของแพทย์ให้รับวิตามินและเกลือแร่ของแพทย์โดยการกิน และปฏิเสธแนวทางการรักษาของแพทย์ที่ให้ดื่มน้ำข้าวผสมเกลือ

 

โดยจากการสอบถามแพทย์พบว่าอาการของตะวันและแบมคงที่ สภาพไตทรงตัว และแพทย์ยังมีความกังวลเรื่องของการปฏิเสธรับสารทางการดื่มกิน เนื่องจากการเดินเส้นมีปัญหาและอาจอักเสบได้ และจะทำให้สุดท้ายมีปัญหาในการหาเส้นเพื่อทำการรักษาใดๆ

 

ตะวันและแบมกล่าวว่า พวกตนทั้งคู่เห็นว่าสังคมเริ่มตระหนักถึงสิทธิในการประกันตัว และหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว โดยรัฐธรรมนูญญูเริ่มแสดงให้เห็นผล กล่าวคือเริ่มมีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง คือนายส. และนาย อ. (4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566), นาย ท. (8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566), นาย ส. (9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566), นาย ค. (9กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566) และนาย ส.(10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566) รวมไปถึงการเริ่มมีการให้ปลดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็คทรอนิคส์ (กำไล EM) จำเลยในคดีการเมืองแล้วจำนวนกว่า 34 คน

 

อย่างไรก็ดีในขณะนี้ แม้จะยังมีความคืบหน้าไปบ้างแล้ว แต่ยังมีเพื่อนผู้ต้องขังอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังคงไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว และขณะนี้ทนายความและเครือข่ายภาคประชาสังคมยังคงอยู่ในระหว่างการประสานงานและดำเนินการประกันตัว รวมทั้งยังมีเพื่อนอีกจำนวน 4 คน ที่ยังรอฟังผลการสืบเสาะจากกรมคุมประพฤติ ตะวันและแบมจึงตัดสินใจว่าจะยังคงอดอาหาร จิบน้ำต่อไป และปฏิเสธการรับสิ่งใดๆ โดยการกิน ปฏิเสธแนวทางการรักษาของแพทย์ที่ให้ดื่มน้ำข้าวผสมน้ำเกลือ และรอดูผลคำสั่งประกันของเพื่อนที่กรมคุมประพฤติทำการสืบเสาะ และผลของการประกันตัวนักโทษทางการเมืองคนอื่นๆ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไปก่อน

 

สำหรับสถานที่ที่เหมาะสมในการอดอาหาร ทั้งคู่ขอยังไม่บอก แต่ได้กล่าวว่าได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไปยังที่แห่งใดทั้งคู่ยืนยันว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อยู่บนโลกใบนี้ มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่สร้างหนทางขึ้นมาเอง