ผู้นำม้งตั้งค่าหัว 5 หมื่นบาท ล่าตัวฆาตกรสังหารโหดยกครัว 5 ศพ ด้านญาติรวมตัวประกอบพิธีศพของชาวม้ง แต่ต้องทำพิธีทีละศพ เหตุตายผิดธรรมชาติ เริ่มจาก "นายเชาว์" ก่อนนำไปฝังป่าช้า

วันที่ 11 ก.พ.66 จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายลอบฆ่ายกครัว 5 ศพ พ่อ แม่ ลูก 3 เดือน 7 ขวบ และ 10 ขวบ กลางไร่ขิงบ้านปางสังกะสีหมู่ 11 อวังเจ้า จ.ตาก เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.วังเจ้า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 6 ภูธรจังหวัดตากและชุดสืบสวนของ สภ.วังเจ้า กำลังกว่า 50 นาย ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านปางสังกะสีและบ้านผาผึ้ง ออกปูพรมควานหาฆาตกรฆ่ายกครัว 5 ศพ ชาวเมียนมา หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปอย่างไร้วี่แวว

วันที่ 11 ก.พ.66 เวลา 11.30 น. ที่อาคารร่มเย็นโรงพยาบาลสมเด็จพระตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งเป็นสถานที่ที่นำศพครอบครัวที่ถูกฆาตรกรรมยกครัวมาชันสูตรพลิกศพเพื่อมาสาเหตุการเสียชีวิต

ด้านแม่และญาติ ๆ ของนายเชาว์ มั่นพัฒนาการ อายุ 46 ปี เดินทางมารับศพนายเชาว์ ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านผาผึ้ง ตำบลเชียงทอง อำเภอว้งเจ้า จังหวัดตาก ซึ่งตามประเพณีการประกอบพิธีศพของชาวม้ง บ้านผึ้ง ถ้าศพคนตาย ตายผิดธรรมชาติ จะประกอบพิธีทีละศพ โดยเริ่มจากนายเชาว์ ผู้เป็นพ่อ ญาติ ๆ จะนำศพประกอบพิธีตามประเพณี วันที่ 11 ก.พ. 2566 ก่อนแล้วนำไปฝังอีกวัน จากวันจะนำศพนางเจี๊ยะ ภรรยา จะนำศพไปประกอบพิธีในวันที่ 13 ก.พ.2566 เนื่องจากภรรยาเป็นสะใภ้ คนบ้านอื่น ตามประเพณีจะประกอบพิธีศพ นานกว่าคนบ้านตัวเอง และจะนำศพลูก ๆ ทั้ง 3 มาประกอบพิธีเป็นลำดับสุดท้าย ในวันที่ 16 ก.พ. 2566 แต่เนื่องจากเด็กทั้งสามยังเล็กอยู่จึงประกอบพิธีพร้อมกันได้เลย

ด้าน นายช่า แซ่ม้า หรือสือ อายุ 51 ปี ผู้นำชาวม้ง ในพื้นที่ ซึ่งเป็นญาติกับนายเชาว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าฆาตกรฆ่ายกครัว 5 ศพ คือลูกจ้างแรงงานชาวเมียนมา ทั้ง3 พ่อลูก เป็นผู้ลงมือฆ่าทั้ง 5 คน อย่างเลือดเย็นไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กตัวเล็กๆยังนอนแบเบาะอายุแค่ 3 เดือน ก็ไม่เว้น จากนั้นก็หลบหนีไป ทำให้ชาวเขาเผ่าม้งภายในหมู่บ้านปางสังกะสี และผาผึ้ง ที่รู้จักกับนายเชาว์ ตลอดเครือญาติต่างก็เสียใจ ทางผมได้ตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสและจับกุม ไม่ว่าจะเป็นคนไทยตำรวจหรือกองกำลังกะเหรี่ยงฝั่งเมียวดีหรือทางการพม่า สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 3 คนได้ จะให้เงินรางวัล 50,000 บาท เพราะสงสารหลานตาดำ ๆ ที่ต้องมาเสียชีวิตไปพร้อมพ่อแม่ หากมีความโกรธแค้นในผู้เสียชีวิตก็น่าจะฆ่าคนเดียวยกเว้นเด็ก

นายสือ ยังบอกด้วยว่า สำหรับพิธีศพของนายเชาว์และนางเจี๊ยะ แสงสว่าง วัย 34 ปี และลูกทั้ง 3 คน รวม 5 ชีวิตที่ต้องจากไป หลังจากแพทย์ได้พิสูจน์การเสียชีวิต ทางญาติได้นำศพออกจากโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ไปทำพิธีที่บ้านผาผึ้ง ทำตามพิธีของชาวเขาเผ่าม้งซึ่งได้สืบทอดกันมาว่าร้อยปี โดยจะทำพิธีครั้งละ 1 ศพ ซึ่งเป็นของนายเชาว์เป็นศพแรกโดยจะเชิญชาวเขาเผ่าม้งที่รู้จักกันและในเครือญาติมาร่วมพิธีในงานศพโดยจะมีการฆ่าวัวฆ่าหมูมาทำเลี้ยงให้แขกผู้มาร่วมพิธีศพ จากนั้นวันต่อไปก็จะมีพิธีนำศพไปฝังยังป่าช้าเฉพาะของเขาชาวม้ง พร้อมกับนำดินช่วยกันกลบร่างผู้เสียชีวิตเป็นเสร็จพิธี

สำหรับผลชันสูตรในการเสียชีวิตนั้น นายเชาว์ถูกของมีคมปาดคอเกือบขาด และถูกแทง ส่วนนางเจี๊ยะ ลูกอายุ 10 ปี และ 7 ปี ถูกมีดแทงหลายแผล มีเฉพาะเด็กหญิงวัย 3 เดือน มีร่องรอยกระสุนปืนเข้าที่ด้านหน้าอกทะลุหลัง 1 นัด ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าว คาดว่าเป็นของนายเชาว์ ผู้เสียชีวิต