สภาฯล่ม!! หลัง ส.ว.ลาประชุม 95 คน ปิดเกมแก้ รธน. ตัดอำนาจโหวตเลือกนายกฯ

 

การประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิเศษ ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นายกฯต้องเป็น ส.ส. และยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ที่มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับคณะเป็นผู้เสนอ

 

ประธานได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. แต่ผ่านไป 1 ชั่วโมงครึ่ง กลับพบว่ามีสมาชิกเข้าประชุมเพียง 277 คน จากสมาชิกทั้งหมด 665 คน ยังไม่ครบองค์ประชุม 333 คน จึงไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะยังขาดอีก 56 คน

 

ทั้งนี้ จำนวน ส.ว.ยังคงนิ่งอยู่ที่ 40 กว่าคน จาก 250 คน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ส.ว.จะไม่เข้าร่วมประชุม เพื่อไม่ให้เปิดการประชุมได้ เพื่อปิดโอกาสพรรคฝ่ายค้านรุมอภิปรายวิจารณ์การทำหน้าที่และอำนาจของ ส.ว. ที่มีอำนาจโหวตเลือกนายกฯ ทั้งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

 

กระทั่งเวลา 10.45 น. ระหว่างรอให้ครบองค์ประชุม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือว่า เรามีกำหนดรอเปิดประชุมหรือไม่ ถ้ามีควรจะต้องใช้เวลารอเท่าใด หากเปิดประชุมไม่ได้ก็จะได้เลิกประชุม เพราะถ้ารอต่อไปจะค่าเปลืองแอร์ ทั้งนี้ จากการสอบถามเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบว่า ธรรมเนียมปฏิบัติไม่มีการกำหนดเวลารอ ถ้าอย่างนั้นก็คงต้องอดทนรอไปอีก 4 ชั่วโมงหรือไม่ และทราบมาว่า ส.ว.บางส่วนขอลาประชุม

 

ด้าน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวว่า ส.ส.เกินครึ่งแล้ว เหลืออีก 30 คนก็จะครบองค์ประชุม รีบดื่มน้ำชากาแฟแล้วเข้าห้องประชุมด้วย เพราะตอนนี้จำนวนส.ว.ก็นิ่ง 43 คน มานานแล้ว

 

ต่อมา เวลา 11.00 น. นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. หารือเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มี ส.ว.มาร่วมประชุม 44 คน จาก 250 คน ส่วน ส.ส.มาร่วมประชุม 275 คน จาก 500 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งแล้ว เวลาได้ล่วงเลยจากเวลาที่นัดประชุมไว้มาแล้ว 2 ชั่วโมง และวันนี้เป็นการพิจารณาตัดอำนาจ ส.ว แต่ ส.ว.ไม่ยอมมาร่วมประชุม คิดว่าการประชุมรัฐสภาในวันนี้จะมีการเล่นเกมเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ การตัดอำนาจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วไม่ยอมมาประชุมถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

จากนั้นเวลา 11.09 น. นายชวน ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้แจ้งให้สมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมทราบว่า ขณะนี้มีสมาชิกมาลงชื่อ 342 คน ถือว่าองค์ประชุมครบ จึงขอเปิดประชุม แต่ก่อนจะเข้าสู่ระเบียบวาระ ได้พิจารณาญัตติของ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิสภา ที่เสนอตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ที่ขอให้ลงมติว่าการประชุมรัฐสภานัดพิเศษถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมหรือไม่ เนื่องจาก ส.ว.ไม่มีส่วนรู้เห็นในการจัดระเบียบวาระการประชุมดังกล่าว โดยนายชวน ได้ใช้เวลารอสมาชิกเพื่อแสดงตนเป็นองค์ประชุมเกือบ 1 ชั่วโมง พร้อมระบุว่า เวลา 12.00 น. จะแจ้งว่าใครลาบ้าง และกมธ.มีประชุมกี่คณะ

 

กระทั่งเวลา 12.00 น. นายชวนได้แจ้งที่ประชุมว่า ขณะนี้ กมธ.ที่ประชุมเมื่อช่วงเช้า 10 คณะ ได้พักการประชุมแล้ว และเลิกประชุมเพื่อมาลงชื่อแสดงตนเป็นองค์ประชุม โดยวันนี้ ส.ส.แจ้งลา 15 คน ที่ไม่แจ้งก็อีกเรื่อง ส่วน ส.ว.ลา 95 คน จากนั้นนายชวนได้ปิดการแสดงตน ผลปรากฏว่ามีสมาชิกแสดงตน 308 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม 333 คน และขอปิดประชุมในเวลา 12.02 น.