พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ครั้งที่ 1/2566

 

ว่าแม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ได้มีการพูดคุย ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณากฎหมาย เกี่ยวกับการกำชับ ส.ส.หรือพรรคร่วมในการร่วมเป็นองค์ประชุมสภา และตนไม่ได้เป็นอะไรกับพรรค แต่ได้บอกในฐานะนายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าพรรคที่ประชุมอยู่ด้วย ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ซึ่งก็ทำหน้าที่ของตนเองไปแล้ว จึงจะต้องไปดูว่ามีประเด็นขัดแย้งกันเรื่องอะไร

 

นายกรัฐมนตรียังมองว่าเป็นปัญหากฎหมายของแต่ละหน่วยงาน จึงขอร้องให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุดภายในระยะเวลาที่เหลืออยู่ อะไรทำได้อะไรผ่านได้ บางกฎหมายสำคัญผ่านได้ก็ผ่าน

 

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ที่มีการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เมื่อรัฐมนตรีต้องการชี้แจง แต่องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถชี้แจงได้

 

นายกรัฐมนตรี ย้อนถามกลับว่า “แล้วกฎหมายเขาว่าอย่างไร เมื่อเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ ตามไหนก็ตามนั้น ไม่ได้ไปขัดแย้ง เขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เชิญไป ผมก็มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น ก็เป็นไปตามกฎระเบียบกฎหมาย ของสภา”

 

ส่วนจะเป็นประเด็นความเสียเปรียบในการชี้แจงต่อประชาชน หรือไม่หากสภาล่ม นายกรัฐมนตรี ยิ้มมุมปาก ส่ายหัว แล้วกล่าวว่า “ก็แล้วแต่มันมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะ”