บอร์ด รฟท. ย้ำไม่มีอำนาจพิจารณากรณีเปลี่ยน ยกเลิกป้าย 33 ล้านบาท เหตุเป็นอำนาจการบริหารงานของผู้ว่าการรถไฟฯ ขณะที่ วันนี้การประชุมบอร์ดย้ายมาจัดที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

วันที่ 26 ม.ค. 2566 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. วันนี้ ที่ประชุมจะไม่มีการนำวาระการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์​ และตราสัญลักษณ์ รฟท. มูลค่ากว่า 33 ล้านบาท เข้าพิจารณาอย่างแน่นอน แม้ว่าคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ที่มีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ จะสรุปผลสอบสวน พร้อมข้อเสนอแนะให้ รฟท. พิจารณาดำเนินการก็ตาม

เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะดำเนินการและพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างไรหรือไม่ หรือหากฝ่ายบริหาร รฟท. มีการดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ก็เป็นไปได้ที่ รฟท. จะรายงานกลับมายังบอร์ด รฟท. ตามขั้นตอน ทางคณะกรรมการสอบสวนฯ จะต้องส่งเอกสารรายละเอียดการสอบมายัง รฟท. อย่างเป็นทางการ ทางฝ่ายบริหารจึงจะนำมาพิจารณาดำเนินการต่อไป

ขณะที่ การประชุมบอร์ด รฟท. ครั้งนี้ ได้มีการเปลี่ยนสถานที่การประชุมบอร์ด รฟท. เป็นครั้งแรกจากเดิมปกติจะมีการประชุมบอร์ด รฟท. ที่ตึกบัญชาการการรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่นพวงษ์ แต่ในการประชุมบอร์ด รฟท. ครั้งนี้ได้เปลี่ยนมาประชุมที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แทน เนื่องจากบอร์ด รฟท. ทั้งคณะ ต้องการที่จะเยี่ยมชมพื้นที่ในหลายๆ จุดของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เช่น พื้นที่การให้บริการผู้โดยสาร ทั้งรถไฟทางไกล และรถไฟแอร์ตพอร์ตลิ้งค์ ,พื้นที่ห้องประชุมใหม่ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ เพื่อที่จะพิจารณาว่าจะมีพื้นที่ส่วนใดบ้างที่มีความเหมาะสมในการนำมาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต รวมถึงพื้นที่ ที่จะนำมาจัดศูนย์ประชุมต่างๆ อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ ไม่มีวาระประเด็นอื่นๆ ที่สำคัญแต่อย่างใด