ชาวเน็ตคนไทยเดือด กรณีมีผู้เผยแพร่คลิปชายต่างชาติอัดคลิปมาเที่ยวเมืองไทยตามคำชวนของเพื่อน เจอรสชาติกาแฟไทยถึงกับรับไม่ได้ จวกอาหารไทยไร้อารยธรรม

วันที่ 19 มกราคม 2566 มีผู้ใช้ TikTok เผยแพร่คลิปที่อ้างว่าเป็นชายชาวอิตาลี อัดคลิปตัวเองระบายความรู้สึกขณะมาเที่ยวเมืองไทย โดยระบุว่า "เมื่อคนอิตาลีกินกาแฟไทยครั้งแรก"


"พวกเพื่อนๆ เอาแต่พูดว่า ให้ผมมาเที่ยวไทยดูสิ เป็นประเทศที่สนุกมาก ผมจะสนุกได้ไงวะ! สั่งกาแฟเย็นกินครั้งแรก ได้แก้วนี่มา กาแฟไทยเป็นงี้เหรอ? นี่แม่งน้ำตาลชัดๆ กินกันไปได้ยังไง คือผมก็ไม่อยากหวังเยอะ กับประเทศที่กินพิซซ่าหน้าทุเรียนกับสับปะรดหรอก ทำลงไปได้ยังไงวะ ทุกครั้งที่พวกนายทำเมนูพิซซ่าที่ต่ำช้าแบบนั้น พ่อครัวอิตาลีแม่งต้องอยากตายแน่ๆ เลิกแดกพิซซ่าสับปะรด ผมว่าคนไทยกินอาหารไร้อารยธรรมเกินไป"

คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมกว่า 2.7 ล้านครั้ง และมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นมากกว่า 11,000 ข้อความ โดยบางส่วนก็แสดงความเห็นในทำนองขบขันหรือเข้าอกเข้าใจว่า "ก็เหมือนคนไทยไปอิตาลีนั่นแหละ" "ก็เข้าใจนะ พวกนายลองนึกภาพ ผัดไทยใส่เนยถั่ว ข้าวผัดใส่แยมสตอว์เบอรี่ แกงเขียวหวานจากผักชีปั่น ผัดกระเพรา ที่ใส่ผักทุกอย่าง อืม ผมเข้าใจเขา"

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งได้ตอบโต้อยากดุเดือดต่อคลิปดังกล่าว เช่น "มาซื้อข้างทางแล้วอยากกินกาแฟดีๆ" "ประเทศผมสะดวกแบบนี้" หรือบางรายก็ถึงกับไล่ให้กลับประเทศไปเลย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า เป็นการสร้างคอนเทนต์ในการท้าดวลโปรโมตการแข่งขันมวยปล้ำเท่านั้น แต่คลิปดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่และแชร์ออกไป ทำให้มีผู้เข้าใจผิดและสร้างความไม่พอใจต่อการที่ต่างชาติต่อว่าประเทศไทยด้วยถ้อยคำที่รุนแรง