เจอครบแล้ว 8 ศพ เหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหา ตำรวจจ่อแจ้งข้อหาผู้ที่เกี่ยวข้อง

จากกรณีเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดในท่าเรือรวมมิตรด็อคยาร์ค ม.8 ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายมูลนิธิได้สนธิกำลังการวางแผนค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง ในรัศมี 3 กิโลเมตร รวมทั้งแผนการดำน้ำค้นหาผู้สูญหายด้วย

กระทั่งเมื่อเวลา 09.05 น. ได้นำศพที่ 3 ชื่อ วินโบ ชาวเมียนมา เวลา 10.09 น. พบศพนายดูแง ชาวเมียนมา เวลา 11.00 น. พบศพนายซอมิน ชาวเมียนมา เวลา 11.50 น. พบศพนายวิน ชาวเมียนมา เวลา 13.10 น. พบศพ นายโซล ชาวเมียนมา เวลา 13.30 น. พบศพนายตี่ละ ชาวเมียนมา ทำให้พบศพครบทั้ง 8 ศพ โดยทั้งหมดนำมาขึ้นที่ท่าน้ำวัดปากสมุทร ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ส่งชันสูตรต่อไป

นายณรงค์กร จอมประเสริฐ นักประดาน้ำมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ ผู้ที่งมศพสุดท้าย เปิดเผยว่า ศพสุดท้ายอยู่บริเวณหัวเรือใต้น้ำลึกกว่า 4 เมตร ลักษณะคว่ำหน้า อยู่พื้นแม่น้ำแม่กลอง อย่างไรก็ตามทำให้พบร่างผู้สูญหายครบทั้ง 8 คนแล้ว จึงยุติภารกิจค้นหาในวันนี้

พ.ต.อ.ศยาม อินทสุวรรณโณ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ในทางคดีเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้บาดเจ็บ 4 ราย และกำลังทยอยสอบปากคำญาติผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว นอกจากนี้ยังรอเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่ามาแจ้งความร้องทุกข์ กรณีที่ว่าใครประมาทยังสอบปากคำไม่จบ ซึ่งเจ้าท่ากำลังรวบรวมข้อมูล หาข้อหาที่เกี่ยวข้องว่าจะแจ้งความข้อหาอะไร เบื้องต้นเจ้าของเรือยังไม่พบความผิดเพราะเป็นผู้นำเรือมาจ้างให้ซ่อมบำรุง ผู้ที่เข้าข่ายมีความผิด จะมีฝ่ายท่าเทียบเรือ และ ผู้รับเหมาซ่อมเรือ

ส่วนด้านการเยียวยาช่วยเหลือ นายอมรศักดิ์ ฉัตรระทิน นายก อบต.แหลมใหญ่ เปิดเผยว่า มีชาวตำบลแหลมใหญ่มาลงทะเบียน 97 ราย ตำบลบางจะเกร็ง 27 และเทศบาลเมืองสมุทรสงครามอีก 4 ราย

ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรสงคราม ได้เรียกประชุมฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุเรือสมูธ ซี ระเบิด แต่ไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วม อย่างไรก็ตามการระเบิดดังกล่าว ทำให้บ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายทั้งในตำบลแหลมใหญ่ และตำบลใกล้เคียงกว่า 100 ราย

นอกจากนี้ ทางกระทรวงแรงงาน ส่งนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบสิทธิประโยชน์กองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคมให้แก่ทายาทของลูกจ้างที่เสียชีวิต จำนวน 7 คน