เปิดชีวิต "ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จากหมอผ่าตัด สู่ อธิบดีก่อนถูกคำสั่งเด้งฟ้าผ่า

18 ม.ค. 66 จากกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามในคำสั่ง ลงวันที่ 18 ม.ค.2566 เรื่อง มอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และรักษาราชการแทน

 

โดยให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

ทั้งนี้สำหรับเส้นทางชีวิตของ "ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์" ก่อนถูกเด้งฟ้าผ่านั้น

 

นายไตรยฤทธิ์ เกิดในครอบครัวที่พ่อรับราชการเป็นหมอ และตนเองก็ได้เจริญรอยตามเข้าเรียนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะแพทย์ หลังจากเรียนจบได้เริ่มต้นทำงานที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้ผ่าตัดรักษาคนไข้เป็นจำนวนมาก ทั้งเคส นายไตรยฤทธิ์ ยังได้ศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทางด้านนิติเวช และทำงานที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผ่าตัดชันสูตรในหลายคดี ก่อนเติบโตเป็นหัวหน้ากลุ่มนิติเวชคลีนิก รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จนกระทั่งได้รับตำแหน่ง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 1 ต.ค. 64

 

สำหรับการใช้ชีวิตของ "นายไตรยฤทธิ์" เคยนิยามตัวเองไว้ด้วย ว่า "ผมชอบการทำงาน แต่ไม่ชอบการปะทะ การทำงานจริงๆต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ และหลีกเลี่ยง การขัดแย้ง ถ้าเป็นไปได้ต้องมีการพูดคุยเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้งานเดินหน้าได้สำเร็จ เพราะเราทำงานเพื่อประชาชน เราไม่ได้ทำเพื่อเอาชนะกัน ถ้าเรามีความขัดแย้งกัน คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือประชาชน เพราะฉนั้นในหน่วยงานก็จะมีปัญหาอเช่น การสื่อสารไม่เข้าใจกัน จึงต้องมีการบูรณาการร่วมกัน"